Ads 468x60px

Thứ Bảy, 5 tháng 11, 2022

HÃY NUÔI DƯỠNG MONG ĐỢI VỀ THIÊN ĐÀNG (ĐTC Phanxicô, giảng lễ cầu hồn cho 9 Hồng Y và 148 giám mục của Giáo hội qua đời trong năm qua, 02/11/2022:)


“Những bài đọc chúng ta vừa nghe khơi dậy trong tôi, hai từ: kỳ vọng và ngạc nhiên.
Kỳ vọng diễn tả ý nghĩa của cuộc sống, bởi vì chúng ta sống trong sự mong đợi của cuộc gặp gỡ: cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa, đó là lý do cho lời cầu thay của chúng ta hôm nay, đặc biệt là cho các Hồng Y và Giám mục đã qua đời trong năm qua, những người mà chúng ta dâng lời cầu thay

nguyện giúp trong Hy Tế Thánh Thể này.
Tất cả chúng ta đang sống trong niềm mong đợi, với hy vọng một ngày nào đó sẽ được nghe những lời Chúa Giêsu nói với chúng ta: “Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi” (Mt 25,34). Chúng ta đang ở trong phòng chờ của thế giới để vào địa đàng, tham gia vào “bữa tiệc dành cho mọi dân tộc” mà tiên tri Isaia đã nói với chúng ta (xem 25,6). Ngài nói điều đó làm ấm lòng chúng ta vì đáp ứng những mong đợi lớn nhất của chúng ta: Chúa “sẽ loại bỏ sự chết đời đời” và “lau nước mắt trên mọi khuôn mặt” (câu 8,). Thật đẹp khi Chúa đến lau khô giọt lệ! Nhưng thật tồi tệ khi chúng ta hy vọng rằng chính người khác, chứ không phải là Chúa, sẽ lau nước mắt cho chúng ta. Và tệ hơn nữa là không có nước mắt. Chúng ta phải có thể nói: “Đây là Chúa mà chúng ta đã hy vọng, Đấng lau khô những giọt nước mắt; Chúng ta hãy vui mừng, chúng ta hãy vui mừng trong ơn cứu rỗi của Ngài” (câu 9). Đúng vậy, chúng ta đang sống trong sự mong đợi nhận được những hồng ân to lớn và đẹp đẽ đến nỗi chúng ta không thể tưởng tượng được, bởi vì, như Thánh Tông đồ Phaolô đã nhắc nhở chúng ta, “chúng ta là những người thừa kế của Thiên Chúa, những người đồng thừa kế với Đức Kitô” (Rm 8,17) và “chúng ta còn trông đợi Thiên Chúa ban cho trọn quyền làm con, nghĩa là cứu chuộc thân xác chúng ta nữa” (x. câu 23).
Thưa anh chị em, chúng ta hãy nuôi dưỡng lòng mong đợi về Thiên đàng, chúng ta hãy nuôi dưỡng trong chính chúng ta mong muốn về Thiên đàng. Ngày nay, thật là tốt khi chúng ta tự hỏi bản thân xem mong muốn của chúng ta có liên quan gì đến Thiên đàng hay không. Bởi vì chúng ta có nguy cơ liên tục khao khát những thứ chóng qua, nhầm lẫn giữa ham muốn với nhu cầu, đặt kỳ vọng của thế giới lên trước kỳ vọng về Thiên Chúa. Nhưng đánh mất những gì quan trọng để đuổi theo gió sẽ là sai lầm lớn nhất trong cuộc đời. Chúng ta nhìn lên, bởi vì chúng ta đang trên đường đến đỉnh cao, trong khi những thứ ở dưới đây sẽ không đi lên trên đó: sự nghiệp tốt nhất, thành tựu vĩ đại nhất, danh hiệu và giải thưởng danh giá nhất, của cải tích lũy và lợi ích trần thế, tất cả sẽ tan biến ngay lập tức, tất cả, mọi điều. Và mọi kỳ vọng đặt vào những thứa ấy sẽ làm chúng ta thất vọng mãi mãi.
Chưa hết, chúng ta dành bao nhiêu thời gian, bao nhiêu công sức và sức lực để lo lắng, buồn phiền vì những điều này, để cho những ao ước hướng về quê trời phai nhạt, mất đi ý nghĩa của cuộc hành trình, mục tiêu của cuộc hành trình, sự vô hạn mà chúng ta hướng tới, niềm vui mà chúng ta thở! Chúng ta hãy tự hỏi mình: tôi có sống những gì tôi nói trong Kinh Tin Kính, “Tôi trông đợi kẻ chết sống lại và sự sống đời sau”? Và sự chờ đợi của tôi như thế nào? Tôi có thể tiến bước về những thứ cần thiết hay tôi bị phân tâm bởi quá nhiều thứ thừa thãi? Tôi nuôi dưỡng hy vọng hay tôi tiếp tục phàn nàn, vì tôi đã đặt quá nhiều giá trị vào quá nhiều những thứ, nhiều không thể đếm xuể, nhưng đó là những thứ sẽ trôi qua?…”

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Địa chỉ: Hiệp Hòa, Tân Thắng, Hàm Tân, Bình Thuận.