Ads 468x60px

Thứ Hai, 15 tháng 8, 2022

NƠI ĐỨC MẸ NGỦ Mẹ có chết không, hay ngủ rồi hồn xác lên trời ? Tội tổ tông gây ra cái chết, Mẹ vô nhiễm nguyên tội nên không chết, có nhà thần học cho là vậy; nhưng phần đông đồng ý rằng Mẹ cũng chết giống như Chúa Giêsu Con Mẹ : chết-sống lại-lên trời. Viếng nơi “Đức Mẹ ngủ” ở Israel năm 2014. Lu bu lễ Bổn mạng, giờ chợt nhớ vội đăng…





Đọc tiếp »

HIỆP THÔNG VỚI LAVANG… và Nazareth-Israel, nơi Mẹ gặp thiên thần, cưu mang Chúa Giêsu quyền năng… từ đó Mẹ hiện ra gặp gỡ và cứu giúp chúng ta…






Đọc tiếp »

MẸ LÊN TRỜI, Trích tông hiến Thiên Chúa vô cùng đại lượng của Đức giáo hoàng Pi-ô XII :


"Khi giảng dạy hay diễn thuyết cho dân ngày lễ Đức Mẹ Thiên Chúa Hồn Xác Lên Trời, các thánh giáo phụ và các bậc đại tiến sĩ vẫn nói về sự kiện Đức Ma-ri-a được đưa lên trời như một chân lý đã được các Ki-tô hữu hiểu biết và tin nhận. Các ngài đã giải thích rõ hơn về sự kiện đó, dựa vào những lý lẽ sâu sắc hơn để trình bày ý nghĩa và bản chất của sự kiện, nhất là cho mọi người thấy rõ hơn rằng : lễ này không phải chỉ để kính nhớ việc thân xác Đức Trinh Nữ Ma-ri-a sau khi chết không bị hư nát chút nào, mà còn kính nhớ việc Mẹ chiến thắng tử thần và được tôn vinh trên trời cũng giống như Đức Giê-su Ki-tô, Con Một của Mẹ.
Thánh Gio-an Đa-mát là vị giảng thuyết trổi vượt về chân lý vẫn được lưu truyền này. Khi so sánh hồng ân Mẹ Thiên Chúa được đưa về trời cả thân xác với các ân huệ và đặc ân khác Mẹ đã nhận được, thánh nhân đã nói rất hùng hồn như sau : “Đấng đã bảo toàn được nguyên vẹn đức đồng trinh khi sinh con hẳn cũng giữ gìn được cho thân xác mình khỏi mọi hư hoại khi lìa đời. Đấng đã bồng ẵm Tạo Hoá trong lòng mình như bồng ẵm một bé thơ phải được cư ngụ trong nhà Thiên Chúa. Đấng được Chúa Cha nhận làm hiền thê hẳn phải được ở trong loan phòng thiên quốc. Đấng đã ngắm nhìn Con mình trên thập giá và chịu lưỡi gươm đau đớn đâm thâu tâm hồn, lưỡi gươm đã tránh được lúc sinh Con, hẳn phải được ngắm nhìn người Con ấy đang ngự bên hữu Chúa Cha. Đấng làm Mẹ Thiên Chúa phải được những gì thuộc về Con mình và phải được mọi thụ tạo tôn kính như Thân Mẫu Thiên Chúa và như nữ tỳ của Người.”
Còn theo thánh Giê-ma-nô Con-tan-ti-nô, nếu thân xác Đức Trinh Nữ Ma-ri-a, Mẹ Thiên Chúa, không bị hư hoại và được đưa về trời, thì điều đó không những xứng hợp với thiên chức làm Mẹ Thiên Chúa, mà còn xứng hợp với thân xác đồng trinh rất thánh của Mẹ nữa : “Theo Kinh Thánh, Mẹ kiều diễm ; thân xác đồng trinh của Mẹ hoàn toàn thánh thiện, hoàn toàn thanh khiết và đích thực là nơi Thiên Chúa ngự. Cũng vì thế, thân xác ấy không thể tan thành bụi đất. Nhưng, vì là thân xác con người, nên phải được biến đổi mới có thể đạt tới cuộc sống tuyệt vời bất hoại. Tuy nhiên, vẫn chính thân xác ấy nay sống động, vinh hiển rạng ngời, toàn vẹn và được thông chia sự sống hoàn hảo.”
Một tác giả cổ thời quả quyết : “Vì Đức Ma-ri-a là Mẹ hiển vinh của Đức Ki-tô, mà Đức Ki-tô chính là Thiên Chúa, là Đấng cứu độ chúng ta, Đấng ban sự sống và sự trường sinh bất tử, nên Mẹ phải được Đức Ki-tô làm cho sống và cho thân xác Mẹ được nên giống thân xác Người, nghĩa là không bao giờ bị hư hoại. Chính Người là Đấng đã cho Mẹ được trỗi dậy, ra khỏi mồ và là Đấng đã đưa Mẹ lên với Người, bằng cách nào thì chỉ một mình Người biết.”
Tất cả những lập luận suy tư của các thánh giáo phụ đều lấy Kinh Thánh làm nền tảng cuối cùng, mà Kinh Thánh lại trình bày rõ ràng như đặt ngay trước mắt chúng ta một Đấng Thân Mẫu cao cả của Thiên Chúa. Mẹ hết sức gắn bó với Con mình, người Con mang thần tính, và Mẹ luôn thông phần vào vận mệnh của Người Con ấy...
Mẹ được gìn giữ vẹn toàn, không bị hư nát chút nào trong phần mộ, và như Con của Mẹ, Mẹ chiến thắng tử thần và cả hồn lẫn xác được đưa về hưởng vinh quang cao cả trên trời. Nơi đó, Mẹ là hoàng hậu sáng ngời rực rỡ bên hữu Con của mình là Đức Vua bất tử muôn đời."
Đọc tiếp »

CHÚA VẪN CHỜ TA (NHỚ BỔN MẠNG THỜI COVID… 15/8/2021)



Cung thánh nhà thờ Cù Mi chiều 15/08/2021, lễ trọng Đức Mẹ hồn xác lên trời, Bổn mạng giáo xứ. Chúa biết anh chị em nhớ nhà thờ, khao khát Thánh Thể…
Chúa vẫn chờ ta, Chúa luôn chờ ta, hãy nuôi dưỡng đời sống bằng đức tin thâm tín, lòng cậy trông vững vàng, lòng mến yêu tha thiết…
Tạ ơn Chúa 3 người nhiễm covid thuộc giáo xứ ta vẫn khoẻ mạnh và sẽ sớm rời nơi cách li tại Lagi trở về nhà.
Ngắm nhà tạm, xin Chúa Giêsu Thánh Thể, Đấng mong chờ gặp ta còn hơn ta ước ao gặp Chúa, hãy xác tín Chúa vẫn chờ ta, và sớm giúp ta gặp Ngài.
Đọc tiếp »

Chủ Nhật, 14 tháng 8, 2022

MUỐI CHO ĐỜI (Trích bài giảng của thánh Gio-an Kim Khẩu, giám mục, về Tin Mừng theo thánh Mát-thêu)


“Chính anh em là muối cho đời. Chúa muốn nói : Thầy trao lời cho anh em không phải cho mình anh em mà cho khắp cả thiên hạ được sống. Thầy không chỉ sai anh em đến với hai thành, mười thành, hay hai mươi thành, cũng không sai anh em đến với một dân tộc như sai các ngôn sứ xưa, nhưng Thầy sai anh em đi khắp cả địa cầu, biển khơi, đến với toàn thế giới đang bị ảnh hưởng xấu xa.
Khi nói Chính anh em là muối cho đời, Người muốn cho ta thấy rằng toàn thể bản chất con người đã nhạt đi và hư đốn vì tội lỗi. Bởi thế, Người triệt để đòi những kẻ Người sai đi phải có các nhân đức cần thiết và hữu hiệu hơn nữa cho việc chăm sóc mọi người. Bởi chưng một người hiền lành, tiết độ, thương người và công chính thì không chỉ đóng khung các việc lành lại nơi một mình mình, mà còn liệu sao cho những dòng suối đặc biệt đó tuôn chảy để làm ích cho người khác. Cũng vậy, một người có tâm hồn trong sạch, yêu chuộng hoà bình và chịu khổ vì chân lý thì sẽ cống hiến cuộc sống của mình cho lợi ích chung.
Người muốn nói : anh em đừng tưởng anh em được lôi kéo vào những cuộc chiến nhẹ nhàng, cũng đừng nghĩ các việc anh em làm là không quan trọng. Chính anh em là muối cho đời nghĩa là gì vậy ? Phải chăng các ông đã phục hồi nguyên trạng cho những gì hư hỏng ? Không hề, bởi vì các ông không thể trộn muối vào mà cứu vãn được những gì hôi thối. Hẳn nhiên là các ông đã không làm như thế. Song những gì Chúa đã đổi mới trước, đã khử sạch mùi hôi thối rồi trao cho các ông, thì các ông trộn muối vào để giữ cho mới mãi đúng như tình trạng các ông đã nhận được bởi Chúa. Vì muốn giải thoát con người khỏi hư thối do tội lỗi, cần có sức mạnh của Đức Ki-tô ; còn muốn cho con người khỏi trở lại tình trạng hư thối trước kia, thì cần đến những chăm lo vất vả của các Tông Đồ.
Bạn có nhận ra là dần dần Người cho thấy các Tông Đồ hơn hẳn các ngôn sứ như thế nào không ? Người không bảo các ông đi dạy dỗ xứ Pa-lét-tin mà thôi, nhưng khắp cả thế giới. Người muốn nói : Anh em đừng ngạc nhiên khi Thầy không nói với những người khác, mà chỉ nói với anh em, lôi cuốn anh em vào những nguy hiểm lớn lao dường ấy. Hãy xem Thầy sẽ sai anh em đi làm đầu bao nhiêu thành, bao nhiêu dân nước. Vì thế, không những Thầy muốn cho anh em được khôn ngoan, mà Thầy còn muốn anh em làm cho người ta cũng nên giống như anh em nữa. Vì nếu anh em không làm như thế thì chính anh em cũng còn thiếu sót.
Bởi chưng khi người khác ra nhạt, họ có thể nhờ tác vụ của anh em mà mặn lại. Nhưng nếu chính anh em rơi vào tình trạng xấu xa ấy, anh em sẽ lôi kéo người khác theo mình tới chỗ tiêu vong. Vì vậy, được trao quyền càng quan trọng, anh em càng phải chăm lo thi hành. Bởi đó Người thêm : Muối mà nhạt đi, thì lấy gì muối nó cho mặn lại ? Nó đã thành vô dụng, thì chỉ còn việc quăng ra ngoài cho người ta chà đạp thôi.”
Đọc tiếp »

CÙ MI MỪNG 135 NĂM DỊP BỔN MẠNG











Đọc tiếp »

ĐỪNG THỜ Ơ, HÃY CHĂM SÓC LẪN NHAU (ĐTC Phanxicô, 12/08/2020)


“Đại dịch đã làm nổi bật mức độ dễ bị tổn thương và mối liên hệ qua lại giữa mọi người. Nếu chúng ta không chăm sóc lẫn nhau, bắt đầu với những người nhỏ bé nhất, với những người bị ảnh hưởng nhiều nhất, bao gồm cả công trình sáng tạo, thì chúng ta không thể chữa lành được thế giới.
Đáng khen thay nỗ lực của rất nhiều người đã và đang làm chứng cho tình yêu nhân bản và Kitô giáo đối với người lân cận, hiến thân cho người bệnh ngay cả khi nguy hiểm đến sức khỏe của họ. Họ là những đấng anh hùng!
...
Trong khi tất cả chúng ta đều làm việc để có thuốc chữa virút hiện đang tấn công mọi người không phân biệt ai, đức tin khuyên chúng ta cam kết nghiêm túc và tích cực để chống lại sự thờ ơ khi đối đầu với những vi phạm nhân phẩm.
Nền văn hóa thờ ơ này đi kèm với nền văn hóa vứt bỏ: những thứ không ảnh hưởng đến tôi, tôi không quan tâm. Đức tin luôn đòi chúng ta phải để bản thân được chữa lành và hoán cải khỏi chủ nghĩa cá nhân, bất luận có tính cá nhân hay tập thể; chủ nghĩa cá nhân đảng phái chẳng hạn.
Cầu xin Chúa “phục hồi thị giác của chúng ta” để chúng ta khám phá lại ý nghĩa của việc trở thành thành viên của gia đình nhân loại. Và mong sao thị giác này được chuyển dịch thành những hành động cụ thể của lòng cảm thương và tôn trọng mọi người cũng như sự quan tâm và bảo vệ ngôi nhà chung của chúng ta.”
(ĐTC Phanxicô, 12/08/2020)
Đọc tiếp »

MỪNG MẸ LÊN TRỜI, Bổn mạng giáo xứ giữa đại dịch COVID-19 (ảnh 15/8/2021)


Lễ ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI là lễ trọng của toàn thể Hội Thánh và đại lễ Bổn mạng của giáo xứ Cù Mi chúng ta.
-Chúc mừng các chị em có Bổn mạng là Đức Nữ Đồng Trinh MARIA !
-Cù Mi mừng Bổn mạng trong âm thầm, không cờ hoa khẩu hiệu, vắng bóng giáo dân vì đại dịch, nhưng chúng ta vẫn nhớ ngày trọng đại này để cầu nguyện cho nhau.
-Mẹ lên trời không phải rời xa chúng con nhưng

gần Chúa quyền năng mà chở che nâng đỡ, xin nghe “chúng con ở chốn khách đày kêu đến cùng Bà, chúng con ở nơi khóc lóc than thở kêu khẩn Bà thương…” mà ra tay cứu chữa…
Lạy Đức Bà cứu kẻ liệt kẻ khốn, Đức Bà an ủi kẻ âu lo, Đức Bà phù hộ các giáo hữu… xin cầu cho chúng con !
-Sau 134 năm thành lập, lần đầu tiên Bổn mạng trống vắng vì cảnh tang thương của Sàigòn, Lagi và khắp đất nước. Xin gởi những hình ảnh vừa

mới chụp hôm nay để anh chị em ngắm nhìn nhà thờ, nhà tạm, đài Đức Mẹ… cho đỡ nhớ nhà Chúa và giúp gia tăng cầu nguyện với Thánh Thể, với Đức Mẹ…
Nhờ lời bầu cử của Đức Mẹ Mông Triệu, Bổn mạng giáo xứ chúng ta, xin Chúa chúc lành và ban bình an cho anh chị em, cùng sớm giải thoát quê hương và thế giới khỏi đại dịch khủng khiếp này !












Đọc tiếp »

CHÚA NHẬT XX - TN C



Đọc tiếp »

Thứ Bảy, 13 tháng 8, 2022

Thứ bảy, Tuần XIX- Mùa TN



Đọc tiếp »

TIÊU CHUẨN CỦA ĐOÀN THỂ, HIỆP HỘI TÔNG ĐỒ GIÁO DÂN (Trích tông huấn "Người Kitô hữu giáo dân" của ĐTC Gioan Phaolô II, 1988, số 30)


"Các hiệp hội giáo dân trong Giáo Hội, có thể lưu ý toàn bộ những tiêu chuẩn sau đây như tiêu chuẩn nền tảng :
Tiêu chuẩn trước tiên là ơn gọi nên thánh của mọi người kitô-hữu, được biểu lộ “qua những hoa trái ân sủng mà Thánh Thần đã kết sinh nơi các tín hữu”, như là sự tăng trưởng đến sự viên mãn của đời sống kitô-hữu và đến sự trọn lành của đức ái. Theo nghĩa này, mọi hiệp hội giáo dân đều được mời gọi ngày càng trở nên phương tiện thánh hóa trong Giáo Hội, một phương tiện cổ võ và khuyến khích “sự phối hợp chặt chẽ giữa đời sống thực tế của hội viên và đức tin của họ”.
–Dấn thân tuyên xưng đức tin công giáo qua việc chấp nhận và công bố chân lý về Đức Kitô, về Giáo Hội và về con người, theo đúng giáo huấn của Giáo Hội, vì Giáo Hội giải thích chân lý đó cách chính thức. Mọi hiệp hội giáo dân đều phải là môi trường loan báo và trình bày đức tin, cũng là nơi để giáo dục đức tin đó trong nội dung tòan vẹn của nó.
–Bằng sự xác tín của mình, làm chứng về sự hiệp thông vững chắc và mãnh liệt, trong tình con thảo với đức Giáo hoàng là trung tâm hiệp nhất vĩnh cửu và hữu hình của Giáo Hội phổ quát, và với đức Giám mục là “nguyên lý hữu hình và nền tảng của sự hiệp nhất” trong Giáo Hội địa phương, và trong “sự tôn trọng lẫn nhau giữa các tổ chức tông đồ trong Giáo Hội”. Sự hiệp thông với đức Giáo hoàng và đức Giám mục phải được bày tỏ qua thái độ sẵn sàng thẳng thắn đón nhận những giáo huấn về giáo lý và những chỉ dẫn mục vụ của các ngài. hơn nữa, sự hiệp thông trong Giáo Hội còn đòi phải nhìn nhận sự đa nguyên hợp pháp của giáo dân trong Giáo Hội, và đồng thời, phải sẵn sàng cộng tác với nhau.
–Hòa hợp và cộng tác vào mục đích tông đồ của Giáo Hội, là “loan truyền Phúc Âm và thánh hóa nhân loại, đào tạo cho họ một lương tâm Kitô-giáo, để họ có thể dần dần đem tinh thần Phúc Âm thấm nhập vào các cộng đoàn cũng như các môi trường khác nhau”. Theo hướng này, mọi hình thức hiệp hội giáo dân, cũng như từng hiệp hội phải có một hứng khởi truyền giáo biến các hiệp hội này trở thành những dụng cụ ngày càng tích cực hơn của một cuộc phúc-âm-hóa mới.
–Dấn thân hiện diện trong xã hội nhân loại để phục vụ cho phẩm giá toàn vẹn của con người, phù hợp với học thuyết xã hội của Giáo Hội. Trong ý nghĩa này, các hiệp hội giáo dân phải trở thành những trào lưu đẩy mạnh sự tham gia và liên đới, để kiến tạo những điều kiện sống công bằng và huynh đệ hơn giữa lòng xã hội.
Trong ý nghĩa này, các hiệp hội giáo dân phải trở thành những trào lưu đẩy mạnh sự tham gia và liên đới, để kiến tạo những điều kiện sống công bằng và huynh đệ hơn giữa lòng xã hội.
Những tiêu chuẩn căn bản chúng tôi vừa nêu lên được chứng thực trong những hoa trái cụ thể đi kèm với đời sống và những công trình của các hình thức hiệp hội khác nhau, đặc biệt là sự ưa thích cầu nguyện, chiêm niệm, đời sống phụng vụ và bí tích ; giúp ý thức về ơn gọi hôn nhân Kitô-giáo, ơn gọi làm linh mục thừa tác hay đời sống thánh hiến ; sẵn sàng tham gia vào các chương trình và hoạt động trên bình diện quốc gia cũng như quốc tế ; dấn thân vào việc giảng dạy giáo lý và khả năng sư phạm trong việc huấn luyện các kitô-hữu ; thúc đẩy sự hiện diện của người kitô-hữu trong môi trường khác nhau của đời sống xã hội ; thành lập và linh hoạt các công tác từ thiện, văn hóa và thiêng liêng ; tinh thần siêu thoát và thanh bần phúc âm để thực hiện tình bác ái đại lượng hơn với mọi người ; hoán cải trở về với đời sống kitô-hữu hay đối với những người đã rửa tội nhưng “lìa xa” được hiệp thông trở lại với Giáo Hội."
Đọc tiếp »

HOA TRÁI HIỆP HÀNH

Hơn 10.000 tín hữu Phan Thiết hành hương Tàpao trong dịp đúc hiệp hành từ 11-12/08/2022; mọi người vui tươi, ngực đeo thẻ hiệp hành, đầu đội nón hiệp hành để sống hiệp hành hết cả tâm trí.
Xin cho 7 hoa trái hiệp hành của giáo phận:
1-Ngôn ngữ rao giảng lời Chúa
2-Soạn thảo giáo lý cho giáo phận
3-Chăm sóc những người ở vùng ngoại biên
4-Hướng dẫn và đào tạo
5-Cầu nguyện
6-Liên kết giữa các nhóm tông đồ
7-Sự quan tâm, gặp gỡ, đối thoại
triển nở và lan toả đến từng người, mọi gia đình, cả giáo xứ và khắp giáo phận…








Đọc tiếp »

HÀNH HƯƠNG TÀPAO ĐÚC KẾT HIỆP HÀNH: Cù Mi hành hương khoảng 160 người từ 11-12/08/2022 hiệp hành với giáo phận, nhưng vì công việc chỉ gặp được nhóm nhỏ ghi hình kỷ niệm… Xin Mẹ nâng đỡ giáo xứ, giáo phận chúng con.











Đọc tiếp »

GIÁO DÂN : ĐỘC ĐÁO CÁ NHÂN HIỆP THÔNG PHONG PHÚ (Trích tông huấn "Người Kitô hữu giáo dân" của ĐTC Gioan Phaolô II, 1988, số 28)


“Giáo dân, hiệp nhất với các linh mục và tu sĩ nam nữ, làm nên một Dân duy nhất của Thiên Chúa, một Thân Thể duy nhất của Đức Kitô.
“chi thể” của Giáo Hội, điều đó không cản trở mỗi người kitô-hữu vẫn là một “hữu thể độc nhất và không thể thay thế” ; ngược lại, điều đó làm cho tính độc nhất bất khả thay thế của mỗi người có được ý nghĩa sâu xa nhất, vì tính độc nhất này là nguồn gốc của sự đa dạng và phong phú cho tòan thể Giáo Hội. Chính theo nghĩa đó mà Thiên Chúa, qua Đức Giêsu-Kitô, kêu gọi đích danh từng người trong chúng ta, mà không thể lẫn lộn. Lời mời gọi của Chúa Giêsu : “Cả các anh nữa, vào làm vườn nho cho tôi đi” nói với từng cá nhân và có nghĩa là “cả anh nữa, cũng vào làm vườn nho cho tôi đi !”.
Chính vì thế mà mỗi người chúng ta, với tính cách độc nhất không thể thay thế của mình, hiến thân làm cho sự hiệp thông giáo hội được tăng trưởng, bằng bản thân và hành động của mình, cũng như đón nhận và đồng hóa theo cách riêng mình, sự phong phú của Giáo Hội tòan cầu. Chính đó là sự “Hiệp thông các Thánh” mà chúng ta tuyên xưng trong kinh Tin Kính : thiện ích của mọi người trở thành thiện ích của mỗi người và thiện ích của mỗi người trở thành thiện ích của mọi người. Thánh Grêgôriô Cả đã viết : “Trong Hội Thánh, mỗi ngườinâng đỡ các người khác và các người khác nâng đỡ lại họ”.
Một điều tuyệt đối cần thiết là giáo dân phải luôn ý thức sống động mình là một “chi thể của Giáo Hội”, được trao phó một nhiệm vụ độc đáo, không thể thay thế và không thể ủy thác cho người khác, một nhiệm vụ phải hoàn thành vì lợi ích của mọi người. trong viễn ảnh đó, quả quyết của Công Đồng Vatican II về việc mỗi người nhất thiết phải làm việc tông đồ, đã nói lên tất cả ý nghĩa : “Việc tông đồ mà mỗi người phải thực hiện và là việc luôn luôn bắt nguồn từ mạch sống Kitô-giáo (x. Ga 4,14), việc ấy là nguyên lý và điều kiện của mọi hoạt động tông đồ giáo dân, kể cả việc tông đồ giáo dân tập thể, và không gì có thể thay thế được. Việc tông đồ cá nhân này rất hiệu quả ở bất cứ nơi nào và thời nào ; hơn nữa, trong một số hoàn cảnh, chỉ có nó mới thích hợp và mới có thể thực hiện được. Mọi người giáo dân, dù thuộc thành phần nào đi nữa, dù không có cơ hội hay khả năng cộng tác trong các phong trào, cũng đều được kêu gọi và đều có nhiệm vụ phải thực hành việc tông đồ cá nhân”.
Việc tông đồ cá nhân chứa đựng kho tàng phong phú lớn lao cần được khám phá để gia tăng sức năng động truyền giáo của mỗi giáo dân. Nhờ hình thức tông đồ này, Tin Mừng có thể chiếu giãi như hiện tượng mạo dẫn, đi vào mọi khu vực và môi trường mà cuộc sống thường nhật và cụ thể của giáo dân đang tiếp xúc. Hơn nữa, đây là sự chiếu giãi trường kỳ, vì có liên hệ với sự gắn bó liên lỉ của đời sống cá nhân với đức tin, đồng thời đây cũng là sự chiếu giãi rất sắc bén, vì khi chia sẻ hoàn toàn các điều kiện sinh sống, lao động, những khó khăn và hy vọng của anh em mình, giáo dân có thể đánh động tâm hồn những người lân cận, bạn bè, đồng nghiệp, và mở rộng tâm hồn họ tới chân trời toàn diện, tới ý nghĩa đầy đủ của cuộc sống : tức là hiệp thông với Thiên Chúa và giữa con người với nhau."
Đọc tiếp »

Thứ Sáu, 12 tháng 8, 2022

12/08/2022 - NGÀY HÀNH HƯƠNG - GIÁO PHẬN PHAN THIẾT.

Đọc tiếp »

Thứ Năm, 11 tháng 8, 2022

Thứ năm, Tuần XIX- Mùa TN



Đọc tiếp »

HOẠT ĐỘNG TÔNG ĐỒ NƠI GIÁO XỨ (Trích tông huấn "Người Kitô hữu giáo dân", số 27)


“Giờ đây cần nhận định rõ hơn sự hiệp thông và tham gia của giáo dân vào sinh hoạt giáo xứ. Ở đây cần nhắc cho giáo dân lưu ý đến một lời rất đúng, đầy ý nghĩa và khích lệ của Công Đồng. Sắc lệnh về Tông Đồ giáo dân viết : “Trong những cộng đồng giáo hội, hoạt động của giáo dân cần thiết đến nỗi nếu không có nó, chính hoạt động tông đồ của các chủ chăn thường không thể đạt được kết quả đầy đủ”. Đó
là một khẳng định nền tảng, và rõ ràng phải được hiểu dưới ánh sáng của khoa “Giáo-hội-học hiệp thông” : các thừa tác

vụ và các đoàn sủng, vì khác biệt và bổ túc cho nhau, nên theo thể thức của mình, đều cần thiết cho sự tăng trưởng của Giáo Hội.
Giáo dân ngày càng phải xác tín mạnh mẽ hơn về ý nghĩa của việc dấn thân hoạt động tông đồ trong giáo xứ của mình. Công Đồng cũng có lý khi nhấn mạnh điểm đó : “Giáo xứ là một hình thức tông đồ cộng đồng kiểu mẫu, vì đó là nơi quy tụ mọi hạng người thành một cộng đoàn và đem họ vào tinh thần đại đồng của Giáo Hội. Giáo dân nên tập thói quen cộng tác chặt chẽ với các linh mục của mình trong các hoạt động của giáo xứ. Họ cũng nên tập quen trình bày với cộng đoàn giáo hội về những vấn đề riêng của cộng đoàn mình hay của cả thế giới, hoặc những vấn đề liên quan đến ơn cứu độ con người, để cùng nhau góp ý kiến, nghiên cứu và giải quyết. Họ cũng phải tùy khả năng mà trợ giúp những công cuộc tông đồ và truyền giáo của gia đình Giáo Hội địa phương”.
Công Đồng ám chỉ đến việc xem xét và giải quyết các vấn đề mục vụ “với sự tham gia của mọi người”, điều ám chỉ này phải được triển khai một cách tương xứng và có hệ thống qua việc đề cao một cách chân thành nhất, rộng rãi nhất và chắc chắn nhất, những hội đồng mục vụ giáo xứ đã được các Nghị Phụ Thượng-hội-đồng nhấn mạnh rõ ràng và chính đáng. Trong tình hình hiện nay, giáo dân có thể và phải nỗ lực rất nhiều để làm cho sự hiệp thông đích thực trong Giáo Hội được tăng trưởng ngay trong lòng giáo xứ của mình và khơi dậy hứng khởi truyền giáo cho những người không tin và cho cả những tín hữu đã từ bỏ hay hời hợt với đời sống kitô-hữu.
Nếu giáo xứ là Giáo Hội được ươm trồng giữa các ngôi nhà của con người, thì giáo xứ phải sống và sinh hoạt gắn bó mật thiết với xã hội con người và liên đới sâu xa với những khát vọng cũng như thảm trạng của họ. Rất nhiều khi bối cảnh xã hội, nhất là trong một số nước và một số môi trường, bị giao động mạnh do những thế lực làm tan rã và phi nhân hóa : con người trở nên lầm lạc và mất hướng, nhưng tự thâm tâm, họ vẫn luôn luôn ước vọng được cảm nghiệm và vun đắp những tương quan huynh đệ và nhân bản hơn. Giáo xứ có thể đáp ứng được ước vọng đó nếu, nhờ sự tham gia tích cực của giáo dân, giáo xứ trung thành với ơn gọi và sứ vụ nguyên thủy của mình : giữa thế gian, là “nơi” hiệp thông các tín hữu, đồng thời là “dấu chỉ” và “khí cụ” của lời mời gọi mọi người sống hiệp thông ; nói tóm lại, giáo xứ phải là ngôi nhà rộng mở để đón nhận mọi người và phục vụ mọi người, hay như kiểu nói ưng ý của Đức Gioan XXIII, giáo xứ là giếng nước đầu làng, nơi mọi người đến giải khát."
Đọc tiếp »

Thứ Tư, 10 tháng 8, 2022

HÃY CHO…

10/08-thánh Lôrenxô phó tế tử đạo, lễ kính
Bài đọc 1-2 Cr 9 :
Thưa anh em, tôi xin nói điều này : “Gieo ít thì gặt ít ; gieo nhiều thì gặt nhiều.” 7 Mỗi người hãy cho tuỳ theo quyết định của lòng mình, không buồn phiền, cũng không miễn cưỡng, vì ai vui vẻ dâng hiến, thì được Thiên Chúa yêu thương. 8 Vả lại, Thiên Chúa có đủ quyền tuôn đổ xuống trên anh em mọi thứ ân huệ, để anh em vừa được luôn đầy đủ mọi mặt, vừa được dư thừa mà làm mọi việc thiện, 9 theo như lời đã chép : “Kẻ túng nghèo, Người rộng tay làm phúc ; đức công chính của Người tồn tại muôn đời.”
10 Đấng cung cấp hạt giống cho kẻ gieo, và bánh làm của ăn nuôi dưỡng, tất sẽ cung cấp dư dật hạt giống cho anh em gieo, và sẽ làm cho đức công chính của anh em sinh hoa kết quả dồi dào.
Suy niệm :
Lạy Chúa, xin cho con luôn cảm nghiệm “hết những gì con có và ngay chính bản thân con, tất cả đều bởi Chúa” mà biết tạ ơn Chúa, dâng hiến cho Hội Thánh để phụng sự Chúa và quảng đại chia sẻ cho tha nhân, nhất là những người bệnh tật, nghèo khó... cần giúp đỡ... Amen.
Đọc tiếp »

NGÀY 10-08: THÁNH LAURENSÔ, PHÓ TẾ TỬ ĐẠO



Đọc tiếp »

Thứ Ba, 9 tháng 8, 2022

NGHỈ NGƠI BÊN CHÚA (ĐTC Phanxicô, 16/07/2022, Sứ điệp cho giới trẻ Đại hội quốc tế Mễ Du lần 33)


“…Các con sẽ học được từ Đức Giêsu khi cùng đi với Người và noi gương Người. Đức Giêsu là một vị Thầy, Đấng không áp đặt lên người khác những gánh nặng mà chính Người không từng mang vác. Đức Giêsu nhắc đến những người khiêm tốn, bé mọn, và nghèo khổ vì chính Người trở nên nghèo nàn và khiêm nhường. Và để học hỏi, trước hết, chúng ta phải khiêm tốn nhìn nhận sự ngu dốt và kiêu ngạo đã khiến chúng ta nghĩ rằng mình có thể làm được mọi thứ bằng khả năng và sức
riêng của mình. Cần có đôi tai rộng mở lắng nghe Lời Chúa, nhờ đó, các con học được từ trái tim, tình yêu, lối nghĩ, lối nhìn, và hành động của Chúa. Cần có sự can đảm để đến gần Chúa và noi gương Người.
Các con thân mến, đừng sợ nhưng hãy đến với Đức Giêsu với tất cả những gì các con chất chứa trong lòng: Người là Đức Chúa duy nhất mang lại sự nghỉ ngơi bồi dưỡng và bình an đích thực. Hãy noi gương Đức Maria, Mẹ của Đức Giêsu và của chúng ta, Đấng sẽ dẫn các con đến với Người. Hãy tin tưởng vào Ngôi Sao Biển (Stella Maris), dấu hiệu của hy vọng giữa sóng cả ba đào, chính Mẹ sẽ dẫn chúng ta cập bến bình an. Mẹ là người biết Con của Mẹ, sẽ giúp các con noi gương Người trong mối tương quan của các con với Thiên Chúa là Cha, với lòng trắc ẩn đối với người lân cận và ý thức về những gì chúng ta được mời gọi để trở thành, những con cái của Thiên Chúa. Vào thời điểm giữa mùa hè hiện nay, Đức Chúa mời gọi các con đi nghỉ với Người, ở nơi đặc biệt nhất, đó là chính trái tim của các con.
Các bạn trẻ thân mến, trong khi các con nghỉ ngơi trong Chúa Giêsu Kitô, cha phó thác các con cho Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Thiên quốc của chúng ta, để nhờ lời chuyển cầu và gương mẫu của Mẹ, các con có thể mang lấy ách nhẹ nhàng và êm ái của việc đi theo Đức Kitô.
Nguyện xin ánh mắt của Thiên Chúa là Cha, Đấng yêu thương từng người trong các con, dõi theo các con mỗi ngày, để trong mối tương quan với người khác, các con trở nên chứng nhân của sự bình an mà các con được lãnh nhận như một hồng ân.
Cha hiệp ý cầu nguyện và ưu ái ban phép lành cho các con; cha cũng xin các con cầu nguyện cho cha.” (ĐTC Phanxicô, 16/07/2022, Sứ điệp cho giới trẻ Đại hội quốc tế Mễ Du lần 33)
Đọc tiếp »
 
Địa chỉ: Hiệp Hòa, Tân Thắng, Hàm Tân, Bình Thuận.