Ads 468x60px

Thứ Hai, 16 tháng 5, 2022

THÁNH THỂ (Lm. Phêrô Nguyễn Hữu Duy)

Viết 17 năm rồi, nay nhờ Facebook loan truyền và nhắc nhớ để chúng ta quí trọng THÁNH LỄ, THÁNH THỂ và RƯỚC LỄ:
“Nếu Phụng Vụ thánh chiếm ưu vị trong đời sống Giáo Hội, thì có thể nói rằng trái tim và trung tâm của phụng vụ là Bí Tích Thánh Thể, bởi vì Thánh Thể là nguồn suối ban sinh khí, khả năng thanh luyện và bổ dưỡng chúng ta, thành ra chúng ta không còn sống cho chính mình nữa, nhưng sống cho Thiên Chúa, và chúng ta sống liên kết rất mật thiết với nhau nhờ lòng mến.” (ĐTC Phaolô VI, Thông điệp Mầu Nhiệm Đức Tin, số 2).
Giáo Lý Toàn Cầu (GLTC) số 1324 đã nhắn lại lời dạy của Hiến Chế Giáo Hội : “Thánh Thể là nguồn mạch và tột đỉnh của đời sống Kitô hữu” (x.Lumen Gentium.11). Tựa đề của Thông điệp thứ 14 : “Giáo Hội từ Thánh Thể” của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II làm rõ hơn nữa tầm quan trọng số một của Bí Tích cực thánh này, rằng : “Giáo Hội múc nguồn sống từ Thánh Thể”, “Giáo Hội sống nhờ Thánh Thể”.
Thánh Thể không chỉ cao cả, quan trọng mà còn “Phong phú vì được gọi bằng nhiều danh hiệu khác nhau, mỗi danh hiệu gợi lên một số khía cạnh : Lễ Tạ Ơn ; Bửa Ăn Của Chúa ; Lễ Bẻ Bánh ; Cuộc Tưởng Niệm Chúa Giêsu chịu chết và sống lại ; Hy Lễ Thánh ; Hy tế Thánh Lễ ; Hy Lễ Ca Ngợi ; Hy Lễ Thiêng Liêng ; Hy Lễ Tinh Tuyền và Thánh Thiện.” (x. GLTC số 1328-1330)
Chính Chúa Giêsu-Đấng Thánh, Chí Thánh, ngàn trùng Chí Thánh (Isaia ) hiện diện thật sự trong hình bánh rượu của Thánh Thể mà Đức Phaolô VI gọi là “hiện diện thực tại tuyệt vời, hoặc nói theo phép “hoán xưng” thì đây là hiện diện bằng bản thể và bởi vì do cách hiện diện này, Đức Kitô, Thiên Chúa làm người hiện diện toàn vẹn.” (Mysterium Fidei, số 40). Do đó, phải dành cho việc tôn thờ Thánh Thể bằng một hành vi phụng tự cao nhất dành cho Thiên Chúa, Đấng mà thời Cựu Ước thấy Ngài thì phải chết theo quan niệm “kính nhi viễn chi”, trừ Môsê được diện đối diện. Và đây là lý do tại sao Giáo Luật qui định một số khoản luật chặt chẻ tránh sự phạm thánh này :
Nơi lưu giữ Thánh Thể phải có phép của Bản Quyền Sở Tại với sự bảo quản đặt biệt. (x. Gl. 934) “Không ai được phép giữ Thánh Thể trong mình hoặc đem đi đường với mình ; trừ nhu cầu mục vụ khẩn trương đòi hỏi, và phải giữ các chỉ thị của Giám Mục giáo phận” (Gl. 935).
Và để tránh tình trạng này, Huấn Thị Bí Tích Cứu Độ của Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích đã nhắc : “Mọi tín hữu luôn luôn có quyền chọn rước lễ nơi miệng. Nếu người rước lễ muốn nhận Thánh Thể trong tay, nơi những miền mà Hội Đồng Giám Mục cho phép, với sự xác nhận của Tông Toà, thì người ta có thể ban Mình Thánh cho họ. Tuy nhiên, trong trường hợp này, người rước lễ phải nuốt ngay Bánh Thánh trước mặt thừa tác viên, để đừng ai rời đi mà vẫn cầm Mình Thánh trong tay. Nếu có nguy cơ phạm thánh, thì không được cho rước lễ trong tay tín hữu.” ( Redemptionis Sacramentum. Số 92) và “người nào không có chức tư tế mà dám cử hành hy tế Thánh Thể sẽ bị tuyệt thông tiền kết dành cho Toà Thánh.” (Gl. 1378 # 3)
Mọi tín hữu phải ngăn chặn kịp thời những hành vi có thể đưa đến việc xúc phạm Thánh Thể. Đối lại, phải dành cho Bí Tích Cực Thánh này sự tôn thờ xứng hợp : “Trong thánh lễ, chúng ta bày tỏ niềm tin vào sự hiện diện thực sự của Đức Kitô dưới hình bánh rượu, bằng cách bái gối hay cúi đầu để tỏ lòng tôn thờ Chúa. “Hội Thánh Công Giáo luôn tôn thờ Thánh Thể không chỉ trong mà còn ngoài thánh lễ nữa, bằng cách bảo quản cẩn thận bánh rượu đã truyền phép, đặt Mình Thánh cho giáo dân tôn thờ cách long trong, rước kiệu Mình Thánh”. (Mysterium Fidei, 56 ; GLTC 1378)
Và Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II, người sáng kiến và công bố thành lập Năm Thánh Thể ao ước : “Cha không đòi hỏi chúng con làm những điều quá đặc biệt bề ngoài cho bằng những sáng kiến làm thay đổi nội tâm. Nếu thành quả đạt được giúp các cộng đoàn cử hành thánh lễ ngày Chúa Nhật cách sốt sắng, cũng như thực hiện các giờ chầu Thánh Thể sau các thánh lễ thì quả là Năm Thánh Thể thành công mỹ mãn và là hồng ân lớn lao.” (Mane Nobiscum Domine, số 29)
Chúa Nhật Chầu Lượt giáo xứ Bình An-Phan Thiết
20/02/2005
Lm. Phêrô Nguyễn Hữu Duy

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Địa chỉ: Hiệp Hòa, Tân Thắng, Hàm Tân, Bình Thuận.