Ads 468x60px

Chủ Nhật, 15 tháng 5, 2022

KINH MÂN CÔI (Lm. Phêrô Nguyễn Hữu Duy)


Giảng lễ tại Tàpao ngày 13/05/2022, Đức Cha Giuse, Giám Mục Phan Thiết đã nhắc đến lời mời gọi của Đức Mẹ Fatima hãy siêng năng lần hạt Mân Côi. Vì thế, xin đăng lại bài viết tháng Mân Côi 2005 vừa nhờ Facebook lưu vừa khích lệ việc lần hạt hằng ngày:
“…Được xuất hiện sớm nhất khoảng thế kỷ XII với hình thức suy niệm Năm Sự Vui và Năm Sự Mừng, đến thế kỷ XIII-XIV, các tu sĩ dòng Phanxicô và dòng Tôi Tớ Đức Mẹ cổ động suy niệm Năm Sự Thương, rồi thánh Đaminh (1172-1221) được coi như người Đức Mẹ dùng để truyền bá lần hạt Mân Côi, và nhờ các tu sĩ trong dòng hoàn thành chuỗi với 150 kinh Mân Côi (song hành với 150 thánh vịnh) kèm theo nhiều câu suy niệm ; cuối cùng, Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II thêm vào Năm Sự Sáng, Kinh Mân Côi tuy đơn sơ, bình dân đến nổi có người coi thường như thể là hình thức cầu nguyện chỉ dành cho bà già quê ít học, nay được mọi thành phần Dân Chúa ý thức và thực hành.
​Chính ĐTC Gioan Phaolô II, người con của Đức Mẹ, mở đầu Tông Thư Kinh Mân Côi rằng : “Kinh Mân Côi kính Đức Trinh Nữ Ma-ri-a, dần dần được hình thành trong Ngàn năm thứ hai dưới sự hướng dẫn của Thánh Thần Thiên Chúa, là một lời kinh được vô vàn các vị thánh yêu thích và được Huấn quyền khuyến khích. Đơn sơ nhưng sâu sắc, lời kinh này vẫn là một lời kinh có ý nghĩa lớn lao vào buổi hừng đông của Ngàn năm thứ ba này, vì mang lại hoa quả thánh thiện. Nó dễ dàng hoà nhập vào cuộc hành trình thiêng liêng của đời sống ki-tô hữu, đời sống này sau hai ngàn năm vẫn không đánh mất sự tươi trẻ của buổi ban đầu…” (số 1)
​Sức mạnh của Kinh Mân Côi, sự kỳ diệu của Kinh Mân Côi không chỉ thể hiện ở tính lịch sử ngày lễ Mẹ Mân Côi 07/10 hàng năm được ĐTC Piô V, xuất thân từ dòng Đaminh lập ra vào năm 1572 để kỷ niệm chiến thắng của hạm đội Công Giáo trên dân Thổ Nhĩ Kỳ ở vịnh Lepanto ngày 07/10/1571, nhờ sự bầu cử của Mẹ, mà là sức mạnh chống trả cám dỗ, hoán cải tâm hồn, bảo vệ hạnh phúc gia đình, xây dựng hoà bình thế giới.
​Thánh Bênađô nói : “Kinh Mân Côi có sức xua đuổi ma quỷ, làm cho hoả ngục phải run sợ trước thánh danh Chúa Giêsu và Đức Maria”. Với thánh Gioan Kim Khẩu thì : “Thiên Chúa cai trị vũ trụ, nhưng dường như Người chịu thua những ai lấy Kinh Mân Côi mà cầu nguyện”.
​Trong tác phẩm Bí Quyết Diệu Kỳ của Kinh Mân Côi, thánh Louis Maria Grignion De Montfort gởi đến những lời khuyên đọc Kinh Mân Côi cho Linh Mục như là bông hồng trắng : “Thưa quí Linh Mục, những thừa tác viên của Đấng Tối Cao, những vị rao giảng chân lý, những tiếng kèn đồng của Tin Mừng… xin đặt vào lòng quí Cha, để quí Cha lo thực hành việc đọc Kinh Mân Côi và nếm những hoa trái ngọt ngào. Xin đặt vào miệng quí Cha để giảng cho người ta biết vẻ tuyệt hảo của lời kinh này, và nhờ đó mà người ta trở về với Chúa. Xin quí Cha đừng coi việc đạo đức này là nhỏ mọn và không mấy quan trọng, như quần chúng và một số vị thông thái kiêu căng vẫn nghĩ, vì đây là việc đạo đức lớn lao, cao trọng và thần thánh…”
Lm. Phêrô Nguyễn Hữu Duy

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Địa chỉ: Hiệp Hòa, Tân Thắng, Hàm Tân, Bình Thuận.