Ads 468x60px

Thứ Hai, 28 tháng 3, 2022

NGƯỜI CON CẢ (ĐTC Phanxicô, 27/03/2022)


“Anh chị em thân mến, chào anh chị em,
Bài Tin Mừng cho Phụng vụ Chúa nhật này thuật lại Dụ ngôn Người con hoang đàng (x. Lc 15,11-32). Bài Tin Mừng này dẫn chúng ta đến trái tim của Thiên Chúa, Đấng luôn từ bi và dịu dàng tha thứ. Luôn luôn, Chúa luôn tha thứ. Chúng ta là những người cảm thấy mệt mỏi khi cầu xin sự tha thứ, nhưng Ngài luôn tha thứ. Dụ ngôn cho chúng ta biết rằng Thiên Chúa là Cha, Đấng không chỉ chào đón chúng ta trở lại, mà còn vui mừng và tổ chức một bữa tiệc thịnh soạn cho đứa con trai của Ngài đã trở về nhà sau khi tiêu hết tài sản của mình. Chúng ta là người con ấy, và thật xúc động khi nghĩ đến việc Cha luôn yêu thương chúng ta và chờ đợi chúng ta biết bao.
Nhưng cũng có người con cả, người con trai lớn trong câu chuyện ngụ ngôn này, người ấy rơi vào tình trạng khủng hoảng trước mặt người Cha. Chúng ta cũng có thể rơi vào khủng hoảng. Trên thực tế, người con trai lớn này cũng ở trong chúng ta và, chúng ta bị cám dỗ để đứng về phía người ấy, ít nhất là một phần: anh ta đã luôn làm tròn bổn phận của mình, anh ta không bỏ nhà ra đi, và vì vậy anh ta trở nên phẫn nộ khi thấy Cha ôm lấy người con hoang đàng của mình một lần nữa sau khi nó đã cư xử rất tệ với ông. Anh ta phản đối và nói: “Cha coi, đã bao nhiêu năm trời con hầu hạ cha, và chẳng khi nào trái lệnh”. “Còn thằng con của cha đó,” cha đã đi xa đến mức giết bê béo ăn mừng (xem câu 29-30) “Con không hiểu cha!” Đây là sự phẫn nộ của người con trai lớn.
Những từ này minh họa cho vấn đề của cậu con trai lớn. Anh ta đặt mối quan hệ của mình với Cha mình chỉ dựa trên việc tuân thủ các mệnh lệnh thuần túy, trên tinh thần nghĩa vụ. Đây cũng có thể là vấn đề của chúng ta, vấn đề giữa chúng ta và với Thiên Chúa: không biết rằng Ngài là Cha và chúng ta sống một tôn giáo xa vời, bao gồm những điều cấm kỵ và những bổn phận. Và hậu quả của khoảng cách này là sự cứng rắn đối với người hàng xóm mà chúng ta không còn coi là anh chị em nữa. Thật ra, trong dụ ngôn, người con lớn không nói với Cha về “đứa em của con”. Không, anh ta dùng từ “thằng con của cha”, như thể nói, “nó không phải là em của tôi”. Cuối cùng, anh ta có nguy cơ ở lại bên ngoài ngôi nhà. Trên thực tế, bản văn nói: “anh ta không chịu vào” (câu 28), bởi vì người con kia đã ở trong.” (ĐTC Phanxicô, 27/03/2022)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Địa chỉ: Hiệp Hòa, Tân Thắng, Hàm Tân, Bình Thuận.