Ads 468x60px

Thứ Ba, 22 tháng 2, 2022

ĐƯA MÁ BÊN KIA CHO ĐÁNH ? (ĐTC Phanxicô, 20/02/2022)


“Anh chị em thân mến,
Trong bài Tin Mừng của Phụng vụ ngày hôm nay, Chúa Giêsu cho các môn đệ một số chỉ dẫn căn bản về cuộc sống. Chúa đề cập đến những tình huống khó khăn nhất, những tình huống thử thách đối với chúng ta, những tình huống đặt chúng ta trước những kẻ thù và những người chống lại chúng ta, những kẻ luôn cố gắng làm

hại chúng ta. Trong những trường hợp này, người môn đệ của Chúa Giêsu được kêu gọi không nhượng bộ bản năng và hận thù, nhưng hãy đi xa hơn, xa hơn nhiều. Vượt lên trên bản năng, vượt lên trên hận thù. Chúa Giêsu nói: “Hãy yêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét anh em” (Lc 6:27). Và cụ thể hơn nữa: “Ai vả anh má bên này, thì hãy giơ cả má bên kia nữa” (câu 29).
Khi chúng ta nghe điều này, đối với chúng ta, dường như Chúa đang yêu cầu điều không thể. Hơn nữa, tại sao lại yêu kẻ thù? Nếu anh chị em không phản ứng với những kẻ bắt nạt, mọi hành vi lạm dụng đều được bật đèn xanh, và điều này là không công bằng. Nhưng nó có thực sự như vậy không? Chúa có thực sự đòi hỏi chúng ta những điều không thể, và quả thật là bất công không? Lẽ nào lại như vậy sao?
Trước tiên, chúng ta hãy xem xét cảm giác bất công mà chúng ta cảm thấy khi “giơ cả má bên kia nữa”. Và chúng ta hãy nghĩ về Chúa Giêsu. Trong cuộc thương khó, trong lần xét xử bất công trước mặt thầy thượng tế, một lúc nào đó, Chúa Giêsu nhận được một cái tát vào mặt từ một tên lính canh. Và Ngài cư xử như thế nào? Ngài không xúc phạm anh ta, không, nhưng Ngài nói với người lính canh: “Nếu tôi nói sai, anh chứng minh xem sai ở chỗ nào; còn nếu tôi nói phải, sao anh lại đánh tôi?” (Ga 18:23). Ngài yêu cầu một lý do cho cái ác đã nhận được.
Giơ cả má bên kia nữa không có nghĩa là chịu đựng trong im lặng, chịu thua bất công. Với câu hỏi của mình, Chúa Giêsu tố cáo những gì là bất công. Nhưng Ngài làm điều đó mà không tức giận, không bạo lực, thực sự với lòng tốt. Ngài không muốn gây ra một cuộc tranh cãi, nhưng muốn xoa dịu sự phẫn uất, và điều này rất quan trọng: cùng nhau dập tắt hận thù và bất công, cố gắng phục hồi người anh em tội lỗi. Điều này không dễ dàng, nhưng Chúa Giêsu đã làm được và Ngài bảo chúng ta cũng phải làm. Giơ cả má bên kia nữa là như thế: sự hiền lành của Chúa Giêsu là một phản ứng mạnh mẽ hơn so với cú đánh mà Ngài đã phải nhận.
Giơ cả má bên kia nữa không phải là hành động thối lui của kẻ thất bại, mà là hành động của một người có nội lực lớn hơn. Giơ cả má bên kia nữa là để chiến thắng cái ác bằng điều thiện, điều này mở ra một lỗ hổng trong lòng kẻ thù, vạch trần sự vô lý trong lòng căm thù của hắn. Và thái độ này, thái độ giơ cả má bên kia nữa, không phải do tính toán hay hận thù sai khiến mà bởi tình yêu. Anh chị em thân mến, chính tình yêu thương nhưng không và không mong đền đáp mà chúng ta nhận được từ Chúa Giêsu đã tạo ra trong trái tim một cách làm tương tự như Ngài, là từ chối mọi sự trả thù. Chúng ta đã quá quen với luận lý trả thù: “Ngươi đã làm thế này với ta, ta sẽ làm như vậy với ngươi”, hoặc mang trong mình mối hận thù, oán hận làm hại, hủy hoại con người.” (ĐTC Phanxicô, 20/02/2022)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Địa chỉ: Hiệp Hòa, Tân Thắng, Hàm Tân, Bình Thuận.