Ads 468x60px

Thứ Bảy, 26 tháng 2, 2022

SUY và SỐNG THEO GIẢNG VIÊN


Trích sách Giảng viên, chương 8-9:
85Ai tuân hành mệnh lệnh
thì sẽ không gặp việc chẳng lành,
và lòng người khôn ngoan
biết được thời cơ và thiên ý.
6Vì bất cứ chuyện gì cũng đều có thời cơ và thiên ý cả.
Nhưng có một nỗi khổ đè nặng trên con người
7là không sao biết được điều gì sẽ xảy ra,
và điều sẽ xảy ra, nào có ai báo trước ?
8Đố ai làm chủ được sinh khí của mình
để mà cầm giữ lại ;
và đố ai làm chủ được ngày chết !
Đã đánh nhau thì không ngưng không nghỉ,
và tội ác không cứu nổi ác nhân.
9 Tất cả những điều trên đây, tôi đã thấy nhờ để tâm theo dõi mọi việc xảy ra dưới ánh mặt trời, vào lúc con người thống trị con người, và gây cho nhau bao thảm hoạ.
10 Thế nên tôi đã thấy ác nhân được mồ yên mả đẹp, và từ nơi thánh đi ra, chẳng ai trong thành còn nhớ chúng đã hành động như thế nào nữa. Đó cũng là một chuyện phù vân.
11 Vì án phạt hành động kẻ xấu không được nhanh chóng thi hành, nên lòng dạ con cái loài người đầy những toan tính xấu xa. 12 Có người tội lỗi làm cả trăm điều ác mà vẫn được sống lâu.
Tuy nhiên, tôi biết rằng phàm ai kính sợ Thiên Chúa thì được hạnh phúc, chính vì họ biết sợ trước Thánh Nhan. 13 Còn người gian ác, hạnh phúc làm sao được, ngày đời nó sao có thể dài lâu, vì chúng đâu có kính sợ trước nhan Thiên Chúa !
14 Còn một chuyện phù vân trên mặt đất này nữa, là người công chính thì bị đối xử như thể họ làm điều ác, trong khi người gian ác lại được đối xử như đã làm điều ngay chính vậy. Và tôi nói : đó cũng là một chuyện phù vân.
15 Tôi bèn ca ngợi lạc thú : dưới ánh mặt trời, chẳng có gì tốt cho con người hơn là ăn, là uống và hưởng lạc. Đó là những thú vui gắn liền với công lao khó nhọc trong chuỗi ngày Thiên Chúa ban cho con người được sống dưới ánh mặt trời.
16 Sau khi đã chú tâm tìm hiểu lẽ khôn ngoan và quan sát công việc con người thực hiện trên mặt đất này dù cả ngày lẫn đêm không chợp mắt, 17 tôi nhận ra mọi việc Thiên Chúa làm, là con người không thể khám phá những gì được thực hiện dưới ánh mặt trời : cho dù có ra công tìm kiếm cũng không khám phá nổi ; cho dù người khôn ngoan có nói là đã biết được, thì người ấy cũng không thể khám phá ra.
9 1 Thật vậy, tất cả những điều ấy, tôi đã để ý lưu tâm, và nghiệm thấy rằng người công chính, người khôn ngoan cùng với những công việc họ làm đều ở trong tay Thiên Chúa…
3 Tai hoạ thảm hại nhất trong tất cả những gì xảy ra dưới ánh mặt trời là hết mọi người đều chịu chung một số phận như nhau. Do đó, lòng dạ con cái loài người đầy những điều gian ác, tâm địa luôn ấp ủ chuyện điên rồ bao lâu còn sống trên trần gian, để rốt cuộc rơi vào cõi chết.
4 Thế nhưng chỉ có ai sống trong cõi dương gian mới còn có hy vọng mà thôi, vì con chó sống thì hơn con sử tử chết.
Người sống ít ra cũng biết mình sẽ chết, còn người chết chẳng biết gì cả ; họ đâu còn được công sá gì, vì đã bị rơi vào quên lãng. 6 Bao yêu thương, oán hờn, ganh tị của họ đã tiêu tan cả rồi, và muôn đời họ sẽ không được dự phần vào bất cứ chuyện gì xảy ra dưới ánh mặt trời nữa.
7Vậy cứ ăn cho vui vẻ, uống cho thoả thích,
vì Thiên Chúa đã vui nhận những việc bạn làm.
8Lúc nào cũng ăn mặc cho sang,
mái tóc luôn xức dầu thơm phức.
9Cùng với người vợ yêu thương,
bạn hãy hưởng trọn cuộc đời,
hết mọi ngày trong kiếp sống phù du
đã được ban cho bạn dưới ánh mặt trời,
đúng vậy, mọi ngày đời của bạn đều là phù du,
vì đó là số phận của bạn trong cuộc đời,
giữa bao nhiêu công việc khó nhọc bạn làm
dưới ánh mặt trời.
10Những gì trong tầm tay, bạn hãy ra sức làm,
vì trong cõi âm ty, nơi bạn đang đi tới,
không còn hoạt động, không còn dự tính,
chẳng còn hiểu biết, chẳng còn khôn ngoan.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Địa chỉ: Hiệp Hòa, Tân Thắng, Hàm Tân, Bình Thuận.