Ads 468x60px

Thứ Bảy, 10 tháng 12, 2022

VÌ LỢI ÍCH CỦA BỆNH NHÂN... (ĐTC Phanxicô, diễn từ với Chính quyền dân sự HyLạp, 04/12/2021)


Mong sao các thầy thuốc thực hiện lời thề Hippocrates mà chăm sóc mọi người cách nhân ái trong dịch bệnh… xét nghiệm hay tiêm chủng không phải vì thành tích, “thần tốc”… mà tất cả vì lợi ích bệnh nhân và con cháu họ…

"...một bi kịch Odyssey hiện đại khủng khiếp. Tôi muốn nhắc nhớ rằng khi Odysseus đặt chân đến Ithaca, ông đã được nhận ra, không phải bởi các lãnh chúa địa phương, là những kẻ đã chiếm đoạt nhà cửa và hàng hóa của ông, mà bởi người chăm sóc ông, y tá cũ của ông. Ông ấy nhận ra anh ta qua vết thương của anh ấy.
Đau khổ đưa chúng ta đến với nhau; việc nhận ra rằng tất cả chúng ta đều là một phần của cùng một nhân loại yếu đuối sẽ giúp chúng ta xây dựng một tương lai hòa bình và hòa nhập hơn. Chúng ta hãy biến những gì tưởng chừng chỉ là một thảm họa bi thảm thành một cơ hội táo bạo!
Đại dịch tự nó đã là một tai họa lớn. Nó đã khiến chúng ta khám phá lại điểm yếu của chính mình và nhu cầu của chúng ta đối với người khác. Ở đất nước này, nó cũng đặt ra một thách thức đòi hỏi các cơ quan chức năng phải có những can thiệp phù hợp - tôi nghĩ đến chiến dịch tiêm chủng cần thiết - và không ít người dân phải hy sinh. Giữa khó khăn gian khổ ấy, tình đoàn kết cũng đã có một sự phát triển vượt bậc, mà Giáo Hội Công Giáo địa phương rất vui được tiếp tục đóng góp, với niềm tin rằng điều đó đại diện cho một lợi ích không thể mất đi khi cơn bão dần lắng xuống.
Một số từ ngữ trong lời thề của Hippocrates dường như được viết cho thời đại của chúng ta, chẳng hạn như cam kết “tuân theo tiến trình mà tôi đánh giá là tốt nhất vì lợi ích của người bệnh” và “tránh những gì có hại và gây khó chịu” cho người khác, để bảo vệ cuộc sống tại mọi thời điểm, đặc biệt là cuộc sống khi còn trong bụng mẹ (xem Lời thề Hippocrate, văn bản cổ).
Quyền được chăm sóc và điều trị của tất cả mọi người phải luôn được tôn trọng, để những người dễ bị tổn thương nhất, đặc biệt là người cao niên, không bao giờ bị loại bỏ: để người cao niên không phải là đối tượng của “văn hóa vứt bỏ”. Người cao niên là biểu hiện của trí tuệ một dân tộc. Sống là một quyền, chứ không phải là chết. Chúng ta chấp nhận cái chết, nhưng không được buộc ai phải chết..." (ĐTC Phanxicô, diễn từ với Chính quyền dân sự HyLạp, 04/12/2021)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Địa chỉ: Hiệp Hòa, Tân Thắng, Hàm Tân, Bình Thuận.