Ads 468x60px

Thứ Ba, 1 tháng 10, 2013

Thánh nữ Têrêsa Hài đồng Giêsu, ngày 01/10

Thánh Nữ Têrêsa
Quan Thầy các xứ truyền giáo

Giáo xứ Cù Mi mừng lễ Thánh nữ Teresa Hài đồng Giêsu- 

Bổn mạng: Hội Teresa, Ca đoàn Thiếu nhi, Tổ Máy chiếu và Tổ trống.

Prepared for internet by Msgr. Peter Nguyen Van Tai
Radio Veritas Asia, Philippines

Ngày thế giới truyền giáo: Thánh lễ cho các Ðại học Giáo Hoàng ở Roma, đặc biệt hơn các năm khác, trùng hợp với lễ nghi tuyên bố Thánh Nữ Têrêsa "Tiến sĩ Hội Thánh" và trùng hợp với ngày thế giới truyền giáo
Vatican - 18.10.97 - Sáng chúa nhật 19.10 lúc 10 giờ, giờ Roma, tại Quảng trường Thánh Phêrô, ÐTC cử hành Thánh lễ cho các sinh viên các Ðại học Giáo Hoàng ở thủ đô Giáo hội. Tại Roma, có 5 Ðại học và 4 Cao Học viện (Athénée) với 16 ngàn sinh viên và khoảng 2 ngàn giao sư đến từ các nước thế giới. Hằng năm vào đầu năm học, ÐTC vẫn có thói quen dâng thánh lễ và gặp gỡ sinh viên.
Thánh lễ năm nay đặc biệt hơn các năm khác, trùng hợp với lễ nghi tuyên bố Thánh Nữ Têrêsa "Tiến sĩ Hội Thánh" và trùng hợp với ngày thế giới truyền giáo. Việc lựa chọn ngày lịch sử này để dâng thánh lễ và gặp gỡ sinh viên và giáo sư Ðại học Giáo hoàng mang ý nghĩa sâu xa: một đàng, nêu cao giá trị gương sáng về giáo huấn của "Vị Thày mới" (Thánh Têrêsa) cho các sinh viên và Giáo sư của các Ðại học Giáo Hoàng tại Thành Roma. Họ có nhiệm vụ đào sâu và phổ biến giáo lý của Giáo hội; đàng khác Thánh Nữ được tôn phong lên bậc Tiến sĩ Hội Thánh hôm nay đây, là Thánh Nữ "nhỏ bé", cách đây 70 năm (1927), đã được tôn phong làm Quan Thầy các xứ truyền giáo ngang hàng với Thánh Phanxico Xaviê. Qua biến cố này, ÐTC muốn nhắc lại, như ngài đã viết trong Sứ điệp Ngày thế giới truyền giáo năm nay, cũng là năm kỷ niệm 100 năm qua đời của Thánh Quan Thầy các xứ truyền giáo, (nhắc lại) trách nhiệm của mỗi người, như Thánh Têrêsa, đáp lại tiếng gọi của Thiên Chúa trong công việc rao giảng Tin Mừng. Trong sứ điệp về Ngày truyền giáo, công bố 28.5.97 vừa qua, sau khi nêu cao mối liên kết chặt chẽ giữa việc truyền giáo và đời sống cầu nguyện và hiệp thông sâu xa với Chúa và với hy sinh Thánh giá của Người, ÐTC nhấn mạnh: "không phải tất cả được gọi đi các xứ truyền giáo... Cái quyết định không phải "ở đâu", mà "như thế nào". Chúng ta có thể là những tông đồ đích thực và trong cách hiệu nghiệm hơn cả, giữa những bức tường của nhà ở chúng ta, trong chính nơi làm việc, trên giường bệnh, trong Tu viện Kín, như chính Thánh Nữ Têrêsa".
Nhân Ngày thế giới truyền giáo, qua Ðài Phát thanh Vatican, ÐHY Joseph Tomko, Tổng trưởng Bộ Phúc Âm hóa các dân tộc, gửi sứ điệp sau đây:
"Ngày thế giới truyền giáo năm nay trùng hợp với kỷ niệm 100 năm qua đời của Thánh Têrêsa Hài Ðồng Giêsu. Ðây là một sự trùng hợp rất tốt đẹp, ý nghĩa, nhưng không phải tình cờ: Vị Quan Thầy các xứ truyền giáo được tôn phong Tiến sĩ Hội Thánh chính lúc cử hành Ngày thế giới truyền giáo. Với đời sống và với giáo huấn Thánh Nữ cho chúng ta biết mỗi người có thể cộng tác một cách cụ thể và hiệu nghiệm vào sứ vụ truyền giáo". ÐHY nói tiếp: "Thánh Nữ Têrêsa là Quan Thầy các xứ truyền giáo mà không ra khỏi bức tường của Tu viện, bằng việc hiến dâng đời sống đầy tình yêu nồng nhiệt, đầy hy sinh và cầu nguyện cho việc truyền giáo trong thế giới và cũng bằng cách nâng đỡ một số nhà truyền giáo mà Thánh Nữ quen biết. Con đường của Thánh Nữ đơn sơ đến nỗi mỗi một người trong chúng ta có thể theo được. Thánh Nữ nói: "Trong lòng Giáo hội, người mẹ của tôi, tôi sẽ là tình yêu, như vậy tôi sẽ là tất cả".
Ðức Hồng Y Tổng trưởng kết thúc: "Ngày thế giới truyền giáo là một cơ hội không được bỏ qua, để gợi lại ý thức về bổn phận của tất cảù các người đã lãnh bí tích Rửa tội về hợp tác cách thiêng liêng và bằng vật chất để thực hiện chương trình của Chúa Cha là làm cho Chúa Kitô trở nên trung tâm của thế giới".
    Roma ngày 18.10.97
    P. Trần đoàn Kết, Lm.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Địa chỉ: Hiệp Hòa, Tân Thắng, Hàm Tân, Bình Thuận.