Ads 468x60px

Thứ Bảy, 14 tháng 1, 2023

THAY ĐỔI NHƯ MATTHÊU (ĐTC Phanxicô, Giáo lý 11/01/2023: )


ĐTC Phanxicô, Giáo lý 11/01/2023:
“Tất cả bắt đầu với cái nhìn của Chúa Giêsu. “Người thấy nơi Mátthêu một người đàn ông”. Điều tiếp theo, bước thứ hai là một chuyển động. Đầu tiên là cái nhìn: Chúa Giêsu thấy. Thứ hai, chuyển động. Mátthêu đang ngồi ở văn phòng thu thuế; Chúa Giêsu nói với ngài: “Hãy theo ta”. Và “ông đứng dậy đi theo Người” (Mt 9,9). Chúng ta lưu ý bản văn nhấn mạnh rằng “ông đã đứng dậy”. Tại sao chi tiết này rất quan trọng? Bởi vì thời đó, người ngồi có quyền đối với những người khác, những người đứng trước mặt người ngồi để lắng nghe anh ta hoặc, như trong trường hợp này, để tỏ lòng kính trọng. Nói tóm lại, người ngồi có quyền lực.
Việc đầu tiên Chúa Giêsu làm là tách Mátthêu ra khỏi quyền lực: từ chỗ ngồi đón người khác, Người khiến ông chuyển động về phía người khác, không phải để đón, không: ông đi ra ngoài tới người khác. Người khiến ông rời bỏ vị trí có quyền tối cao để đặt mình ngang hàng với các anh chị em của mình và mở ra cho ông các chân trời phục vụ. Đây là điều Chúa Kitô làm, và đây là điều căn bản đối với các Kitô hữu: chúng ta, những môn đệ của Chúa Giêsu, chúng ta, Giáo hội, ngồi chờ người ta đến, hay chúng ta biết đứng dậy, lên đường với người khác, tìm kiếm người khác? Nói rằng, “Nhưng hãy để họ đến với tôi, tôi ở đây, hãy để họ đến,” là một lập trường phi Kitô giáo. Không, anh chị em đi tìm họ, anh chị em thực hiện bước đầu tiên.
Một cái nhìn: Chúa Giêsu thấy; một chuyển động: “Matthêu đứng dậy"; và thứ ba, điểm đến. Sau khi đứng dậy đi theo Chúa Giêsu, Mátthêu đi đâu? Chúng ta có thể tưởng tượng rằng sau khi đã thay đổi cuộc đời của người đàn ông, Thầy chí thánh sẽ dẫn dắt ông đến những cuộc gặp gỡ mới, những trải nghiệm tâm linh mới. Không, hoặc ít nhất là không ngay lúc ấy. Đầu tiên, Chúa Giêsu về nhà của ông, ở đó Mátthêu chuẩn bị “một bữa tiệc lớn” cho Chúa, trong đó có “rất đông những người thu thuế”, nghĩa là những người giống như ông tham dự (Lc 5,29). Mátthêu trở lại môi trường của mình, nhưng ông trở lại đó với sự thay đổi và với Chúa Giêsu.
Lòng nhiệt thành tông đồ của Matthêu không bắt đầu ở một nơi mới mẻ, trong lành, một nơi lý tưởng, xa xôi, nhưng ngài bắt đầu từ nơi ngài sống, với những người ngài quen biết. Đây là thông điệp dành cho chúng ta: chúng ta không cần phải đợi cho đến khi chúng ta hoàn hảo và đã đi một chặng đường dài theo Chúa Giêsu để làm chứng cho Người, không. Việc công bố của chúng ta bắt đầu từ hôm nay, tại nơi chúng ta sinh sống. Và nó không bắt đầu bằng cách cố gắng thuyết phục người khác, không, không phải thuyết phục: bằng cách mang mỗi ngày đến vẻ đẹp của Tình yêu đã nhìn vào chúng ta và nâng đỡ chúng ta...”

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Địa chỉ: Hiệp Hòa, Tân Thắng, Hàm Tân, Bình Thuận.