Ads 468x60px

Thứ Ba, 3 tháng 1, 2023

LÒNG TỐT (2) (ĐTC Phanxicô, giảng kinh chiều tạ ơn, 31/12/2022)


“…Trong Thư gửi tín hữu Galát, được trích làm Bài đọc cho phụng vụ này, Thánh Phaolô cũng, nói về hoa trái của Chúa Thánh Thần, trong đó có một điều được nhắc đến bằng từ tiếng Hy Lạp chrestotes (x. 5,22). Đây là điều mà chúng ta có thể hiểu là “lòng tốt”: một thái độ nhân từ nâng đỡ và an ủi người khác và tránh mọi hình thức thô bạo và khắc nghiệt. Đó là cách đối xử với người

lân cận của mình, cẩn thận để không gây
tổn thương bằng lời nói hoặc hành động; cố gắng làm nhẹ đi gánh nặng của người khác, khuyến khích, an ủi, nâng đỡ, và không bao giờ hạ nhục, hành hạ hay coi thường (x. Fratelli tutti, 223).
Lòng tốt là liều thuốc giải độc chống lại một số bệnh lý trong xã hội của chúng ta: đó là liều thuốc giải độc chống lại sự tàn ác, là thứ không may có thể chui vào như chất độc thấm vào tim, làm say các mối quan hệ; một liều thuốc giải độc chống lại sự lo lắng và sự điên cuồng mất tập trung vốn khiến chúng ta tập trung vào bản thân, khép kín đối với người khác (x. sđd. 224). Những “căn bệnh” này trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta khiến chúng ta trở nên hung hăng, khiến chúng ta không thể hỏi “tôi có thể không”, hay đi xa hơn là không còn nói “xin lỗi”, hay không còn biết “cảm ơn”.
Ba từ vô cùng nhân bản để sống với nhau: xin phép, xin lỗi, cảm ơn. Với ba từ này, chúng ta tiến bước trong hòa bình, trong tình bạn của con người. Đó là những lời tử tế: xin phép, xin lỗi, cảm ơn. Sẽ rất tốt nếu chúng ta nghĩ xem liệu chúng ta có sử dụng chúng thường xuyên trong cuộc sống hay không: xin phép, xin lỗi, cảm ơn. Và vì thế, khi chúng ta gặp một người tử tế trên đường phố, trong một cửa hàng, hoặc trong văn phòng, chúng ta vô cùng ngạc nhiên, đó dường như là một phép màu nhỏ bởi vì thật không may, lòng tốt không còn phổ biến nữa. Nhưng, tạ ơn Chúa, vẫn còn những con người nhân hậu, biết gạt bỏ mối bận tâm riêng tư để quan tâm đến người khác, biết trao tặng nụ cười, trao lời động viên, lắng nghe người cần tâm sự điều gì đó, hay muốn được giải tỏa (x. nt)
Anh chị em thân mến, tôi nghĩ rằng việc coi lòng tốt như một đức tính cá nhân và dân sự có thể giúp ích rất nhiều cho việc cải thiện cuộc sống trong các gia đình, cộng đồng và thành phố. Vì lý do này, khi chúng ta hướng tới năm mới với tư cách là Thành phố Rôma, mong muốn của tôi dành cho tất cả chúng ta đang sống ở đây là chúng ta có thể phát triển đức tính này: lòng tốt. Kinh nghiệm dạy rằng lòng nhân ái, nếu nó trở thành một phong cách sống, có thể tạo ra một lối sống lành mạnh với nhau, nó có thể nhân bản hóa các mối quan hệ xã hội, xua tan sự hung hăng và thờ ơ (x. nt)
Chúng ta hãy nhìn vào hình ảnh Đức Trinh Nữ Maria. Hôm nay và ngày mai, tại Đền Thờ Thánh Phêrô này, chúng ta có thể tôn kính Mẹ qua hình ảnh Đức Mẹ Carmine thành Avigliano, gần Potenza. Chúng ta đừng coi thường thiên chức làm mẹ của Đức Mẹ! Chúng ta hãy để cho mình kinh ngạc trước sự lựa chọn của Thiên Chúa, Đấng đã có thể đến thế gian bằng hàng ngàn cách khác để biểu lộ quyền năng của Người, nhưng thay vào đó, lại muốn được thụ thai hoàn toàn tự do trong cung lòng Đức Maria, muốn được hình thành trong chín tháng như mọi trẻ thơ và, cuối cùng, được sinh ra bởi Đức Mẹ, được sinh ra bởi một người phụ nữ. Chúng ta đừng vượt qua điều này một cách nhanh chóng.
Chúng ta hãy dừng lại để chiêm ngắm và suy niệm vì ở đây có một nét cốt yếu của mầu nhiệm cứu độ. Và chúng ta hãy cố gắng học hỏi “phương pháp” của Thiên Chúa, sự tôn trọng vô hạn của Ngài, “lòng nhân từ” của Ngài, có thể nói như vậy, bởi vì con đường cho một thế giới nhân bản hơn được tìm thấy trong tình mẫu tử thiêng liêng của Đức Trinh Nữ Maria.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Địa chỉ: Hiệp Hòa, Tân Thắng, Hàm Tân, Bình Thuận.