Ads 468x60px

Thứ Tư, 28 tháng 12, 2022

MÁNG CỎ GIÁNG SINH… (ĐTC Phanxicô, giảng lễ đêm 24/12/2022)


“…Anh chị em thân mến, tối nay Thiên Chúa đang đến gần anh chị em, vì anh chị em quan trọng đối với Ngài. Từ máng cỏ, như lương thực cho cuộc sống của anh chị em, Ngài nói với anh chị em: “Nếu anh em cảm thấy bị các sự kiện làm cho kiệt sức, nếu anh em bị cảm giác tội lỗi và kém cỏi nuốt chửng, nếu anh em khao khát công lý, thì Thầy, Thiên Chúa của anh em, ở cùng anh em. Thầy biết những gì anh em đang trải qua, vì chính
Thầy đã trải qua những điều như thế trong máng cỏ đó. Thầy biết nhược điểm của anh em, thất bại của anh em và lịch sử của anh em. Thầy được sinh ra để nói với anh chị em rằng Thầy đang, và sẽ luôn ở bên cạnh anh em”. Máng cỏ Giáng Sinh, sứ điệp đầu tiên của Hài Nhi Chí Thánh, nói với chúng ta rằng Thiên Chúa ở cùng chúng ta, Người yêu thương chúng ta và Người tìm kiếm chúng ta. Vì vậy, anh chị em hãy ghi khắc trong trái tim! Đừng để bản thân bị khuất phục bởi sự sợ hãi, cam chịu hay nản lòng. Chúa sinh ra trong máng cỏ để anh chị em có thể tái sinh ở chính nơi mà anh chị em nghĩ mình đã chạm đáy. Không có sự dữ nào, không có tội lỗi nào làm Chúa Giêsu không muốn cứu anh chị em. Và Chúa luôn có thể. Lễ Giáng Sinh có nghĩa là Thiên Chúa ở gần chúng ta: hãy để niềm tin được tái sinh!
Máng cỏ Bêlem nói với chúng ta không chỉ về sự gần gũi, mà còn về sự nghèo khó. Xung quanh máng cỏ có rất ít: chỉ có cỏ khô và rơm, một vài con vật, ít thứ khác. Mọi người ấm áp trong quán trọ, nhưng không phải ở đây trong sự lạnh lẽo của chuồng gia súc. Tuy nhiên, đó là nơi Chúa Giêsu được sinh ra. Máng cỏ nhắc nhở chúng ta rằng xung quanh Ngài không có gì khác ngoài tình yêu: Mẹ Maria, Thánh Giuse và các mục đồng; tất cả những người nghèo, hiệp nhất bởi tình cảm và sự ngạc nhiên, không phải bởi sự giàu có và những kỳ vọng lớn. Do đó, sự nghèo khó của máng cỏ chỉ cho chúng ta nơi tìm thấy sự giàu có thực sự trong cuộc sống: không phải ở tiền bạc và quyền lực, mà là ở các mối quan hệ và con người.
Và người đầu tiên, của cải lớn nhất, là chính Chúa Giêsu. Nhưng liệu chúng ta có muốn đứng về phía Ngài không? Chúng ta có đến gần Ngài không? Chúng ta có yêu sự nghèo khó của Ngài không? Hay chúng ta thích tiếp tục thoải mái thu mình trong những mối quan tâm và lợi ích của riêng mình? Trên hết, chúng ta có đến thăm Người ở nơi chúng ta có thể tìm thấy Người không, cụ thể là trong máng cỏ nghèo nàn của thế giới chúng ta? Vì đó là nơi Ngài hiện diện. Chúng ta được kêu gọi trở thành một Giáo hội tôn thờ một Chúa Giêsu nghèo khó và phục vụ Người nơi những người khó nghèo. Như một vị giám mục thánh thiện đã từng nói: “Giáo hội hỗ trợ và chúc lành cho những nỗ lực thay đổi các cơ cấu bất công, và chỉ đặt ra một điều kiện: đó là sự thay đổi xã hội, kinh tế và chính trị đó phải thực sự mang lại lợi ích cho người nghèo” (OA ROMERO, Sứ điệp mục vụ cho năm mới, ngày 1 tháng Giêng năm 1980). Chắc chắn, không dễ gì rời bỏ sự ấm áp dễ chịu của thế gian để ôm lấy vẻ đẹp khắc nghiệt của hang đá Bêlem, nhưng chúng ta hãy nhớ rằng Giáng Sinh chân thực không thể thiếu người nghèo. Không có người nghèo, chúng ta vẫn có thể mừng lễ Giáng Sinh, nhưng không thể đón mừng Chúa Giêsu Giáng Sinh. Anh chị em thân mến, trong Lễ Giáng Sinh, Thiên Chúa là người nghèo: hãy để lòng bác ái được tái sinh!”

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Địa chỉ: Hiệp Hòa, Tân Thắng, Hàm Tân, Bình Thuận.