Ads 468x60px

Thứ Năm, 29 tháng 12, 2022

MÁNG CỎ CHÚA GIÁNG SINH… (ĐTC Phanxicô, giảng lễ 24/12/2022)


“Bây giờ chúng ta đi đến điểm cuối cùng: máng cỏ nói với chúng ta về tính cụ thể. Thật vậy, một hài nhi nằm trong máng cỏ cho chúng ta thấy một khung cảnh gây chấn động, thậm chí là bẽ bàng. Nó nhắc nhở chúng ta rằng Thiên Chúa đã thực sự trở nên xác phàm. Kết quả là tất cả những lý thuyết, những suy nghĩ tốt đẹp và những tình cảm ngoan đạo của chúng ta không còn đủ nữa.

Chúa Giêsu sinh ra nghèo, sống nghèo và chết
nghèo; Ngài không nói nhiều về nghèo đói mà sống với nghèo đói, cho đến cùng, vì lợi ích của chúng ta. Từ máng cỏ cho đến thánh giá, tình yêu của Người dành cho chúng ta luôn rõ ràng và cụ thể. Từ khi sinh ra cho đến khi chết đi, người con trai của bác thợ mộc đã ôm lấy sự thô ráp của gỗ, sự khắc nghiệt trong sự tồn tại của chúng ta. Ngài không chỉ yêu chúng ta bằng lời nói; Ngài yêu chúng ta với sự nghiêm túc tột cùng!
Như thế, Chúa Giêsu không hài lòng với vẻ bề ngoài. Đấng đã mặc lấy xác phàm của chúng ta không chỉ muốn có ý tốt mà hôi. Đấng được sinh ra trong máng cỏ, đòi hỏi một đức tin cụ thể, được tạo thành từ sự tôn thờ và bác ái, chứ không phải những lời nói suông và hời hợt. Đấng nằm trần truồng trong máng cỏ và bị treo trần trụi trên thập giá, yêu cầu chúng ta sự thật, Ngài yêu cầu chúng ta đi đến thực tại trần trụi của mọi sự, và đặt dưới chân máng cỏ tất cả những lời ngụy biện, những biện minh và thói giả hình của chúng ta. Được Mẹ Maria dịu dàng quấn trong tấm tã, Người muốn chúng ta mặc lấy tình yêu. Thiên Chúa không muốn vẻ bề ngoài mà muốn sự cụ thể. Cầu mong chúng ta đừng để Giáng Sinh này trôi qua mà không làm được điều gì tốt đẹp. Vì đó là lễ kỷ niệm, là sinh nhật của Ngài, chúng ta hãy tặng Chúa Giêsu những món quà mà Ngài thấy hài lòng! Vào Lễ Giáng Sinh, Thiên Chúa rất cụ thể: nhân danh Người, chúng ta hãy giúp nhen nhóm và tái sinh hy vọng nơi những người cảm thấy tuyệt vọng!
Lạy Chúa Giêsu, chúng con thấy Chúa đang nằm trong máng cỏ. Chúng con thấy Chúa gần gũi, luôn ở bên cạnh chúng con: tạ ơn Chúa! Chúng con thấy Chúa trong thân phận nghèo khó, để dạy chúng con rằng của cải đích thực không nằm ở vật chất mà ở con người, và nhất là ở người nghèo: xin tha thứ cho chúng con nếu chúng con đã không nhận ra và phục vụ Chúa nơi những anh chị em đó. Chúng con thấy Chúa cụ thể, bởi vì tình yêu Chúa dành cho chúng con có thể chạm đến được. Xin giúp chúng con dâng hiến xác thịt và sự sống cho đức tin của chúng con. Amen.”

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Địa chỉ: Hiệp Hòa, Tân Thắng, Hàm Tân, Bình Thuận.