Ads 468x60px

Thứ Năm, 3 tháng 11, 2022

DAKÊU: THẤP BÉ - TRÈO CÂY - THẤY CHÚA… (ĐTC Phanxicô, 30/10/2022)


“Hôm nay, trong phần Phụng vụ, Tin Mừng thuật lại cuộc gặp gỡ giữa Chúa Giêsu và ông Dakêu, là người đứng đầu những người thu thuế ở thành Giêricô (Lc 19,1-10). Ở trung tâm của trình thuật này là động từ tìm kiếm. Anh chị em hãy chú ý động từ này: tìm kiếm. Dakêu “đang tìm kiếm xem Chúa Giêsu là ai” (câu 3), và sau khi gặp ông Dakêu, Chúa Giêsu nói: “Con Người đến để tìm và cứu những gì đã mất” (câu 10). Chúng ta hãy tập trung một chút
vào hai ánh mắt tìm kiếm này: ánh mắt của ông Dakêu đang tìm kiếm Chúa Giêsu, và ánh mắt của Chúa Giêsu đang tìm ông Dakêu.
Ánh mắt của Dakêu. Ông ta là một người thu thuế, tức là một trong những người Do Thái đã thu thuế thay mặt cho những người cai trị Rôma, một kẻ phản bội quê hương và lợi dụng địa vị của mình. Vì vậy, Dakêu đã trở nên giàu có, bị ghét bỏ, bị thù hận! bởi tất cả những điều này và bị coi là một người tội lỗi. Bản văn nói rằng “ông ta thấp bé về tầm vóc” (câu 3), và điều này có lẽ cũng ám chỉ đến nền tảng bên trong của ông ta, đến cuộc sống tầm thường, không trung thực của ông ta, với cái nhìn luôn hướng xuống phía dưới. Nhưng điều quan trọng là ông ấy thấp bé. Chưa hết, Dakêu muốn gặp Chúa Giêsu. Có điều gì đó đã thúc đẩy ông ta đến gặp Ngài.
Phúc Âm nói: “Ông liền chạy tới phía trước, leo lên một cây sung để xem Đức Giêsu, vì Người sắp đi qua đó” (câu 4). Ông trèo lên một cây sung: Dakêu, kẻ thống trị mọi người, tự biến mình thành lố bịch và làm một việc thật khôi hài, để gặp Chúa Giêsu. Chúng ta hãy suy nghĩ một chút về điều gì sẽ xảy ra nếu chẳng hạn, một bộ trưởng kinh tế trèo lên cây để xem xét một điều gì đó: ông ta có thể sẽ bị chế giễu. Và Dakêu đã liều mình cho thiên hạ chê cười để gặp Chúa Giêsu, ông tự làm cho mình trông thật lố bịch.
Dakêu, bất chấp sự thấp hèn của mình, cảm thấy cần phải tìm kiếm một cách nhìn khác, đó là cách nhìn của Chúa Kitô. Ông vẫn chưa biết Ngài, nhưng ông đang chờ một ai đó giải thoát ông khỏi tình trạng của mình, là thấp hèn về mặt đạo đức, để đưa ông ra khỏi vũng lầy của mình. Đây là điều cơ bản: Dakêu dạy chúng ta rằng, trong cuộc sống, không bao giờ có chuyện tuyệt vọng hoàn toàn. Không bao giờ tuyệt vọng, không bao giờ. Chúng ta luôn có thể tìm thấy không gian cho mong muốn bắt đầu lại, khởi đầu lại, hoán cải. Thay đổi, bắt đầu lại, hãy bắt đầu lại. Và đây là những gì Dakêu làm.” (ĐTC Phanxicô, 30/10/2022)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Địa chỉ: Hiệp Hòa, Tân Thắng, Hàm Tân, Bình Thuận.