Ads 468x60px

Thứ Tư, 15 tháng 6, 2022

BA NGÔI DẠY TA SỰ GÌ (ĐTC Phanxicô, 12/06/2022)


“…Đây là lý do tại sao việc cử hành Lễ Chúa Ba Ngôi không phải là một bài tập thần học, mà là sự đổi mới trong lối sống của chúng ta. Thiên Chúa, trong đó mỗi Ngôi vị sống vì Ngôi kia trong một mối quan hệ liên tục, không phải cho chính mình, phải kích động chúng ta sống với người khác và cho người khác. Hãy cởi mở. Ngày nay, chúng ta có thể tự hỏi mình xem cuộc sống của chúng ta

có phản ánh Thiên Chúa mà chúng ta tin tưởng hay không: tôi, người tuyên xưng đức tin nơi Chúa Cha và Chúa Con và Chúa Thánh Thần, liệu thực sự tôi có tin rằng tôi cần người khác để sống, tôi cần hiến thân cho những người khác, tôi cần phải phục vụ người khác không? Tôi khẳng định điều này bằng lời nói hay tôi khẳng định nó bằng cuộc sống của mình?
Anh chị em thân mến, đức tin phải được biểu lộ bằng cách này, bằng hành động chứ không phải bằng lời nói. Chúa, là tác giả của cuộc sống, được loan truyền không phải qua sách vở cho bằng qua chứng nhân của cuộc sống. Đấng, như thánh sử Gioan viết, “là tình yêu” (1 Ga 4,16), tự tỏ mình ra nhờ tình yêu. Hãy nghĩ về những người tốt, rộng lượng, hiền lành mà chúng ta đã gặp; nhớ lại cách suy nghĩ và hành động của họ, chúng ta có thể có một sự suy ngẫm nhỏ về Tình yêu của Chúa. Và nó có nghĩa là gì khi yêu? Không chỉ chúc họ tốt lành và đối xử tốt với họ, mà trước hết, tận gốc rễ là phải chào đón người khác, cởi mở với người khác, nhường chỗ cho người khác, nhường chỗ cho người khác. Đây là ý nghĩa tận gốc của tình yêu.
Để hiểu rõ hơn điều này, chúng ta hãy nghĩ đến danh thánh của các Ngôi Thiên Chúa, mà chúng ta phát âm mỗi khi làm Dấu Thánh Giá: mỗi danh thánh đều chứa đựng sự hiện diện của danh thánh khác. Chẳng hạn, Chúa Cha sẽ không như vậy nếu không có Chúa Con; cũng vậy, Con không thể được coi là một mình, nhưng luôn luôn là Con của Cha. Và đến lượt mình, Chúa Thánh Thần là Thần Khí của Chúa Cha và Chúa Con.
Tóm lại, Chúa Ba Ngôi dạy chúng ta rằng không bao giờ có thể có người này mà không có người kia. Chúng ta không phải là những hòn đảo, chúng ta ở trong thế giới để sống theo hình ảnh của Thiên Chúa: đó là cởi mở, cần người khác và cần người khác giúp đỡ. Và vì vậy, chúng ta hãy tự hỏi mình câu hỏi cuối cùng này: trong cuộc sống hàng ngày, tôi có phải là phản ảnh của Chúa Ba Ngôi không? Dấu Thánh Giá mà tôi làm hàng ngày, Chúa Cha và Chúa Con và Chúa Thánh Thần, Dấu Thánh Giá mà chúng ta làm hàng ngày, một cử chỉ vì lợi ích riêng của nó, hay nó gợi hứng cho cách nói, cách gặp gỡ, phản ứng, đánh giá, và tha thứ của tôi?
Xin Đức Mẹ, nữ tử của Chúa Cha, mẹ của Chúa Con và hiền thê của Chúa Thánh Thần, giúp chúng ta đón nhận và làm chứng trong cuộc sống cho mầu nhiệm Tình yêu Thiên Chúa.” (ĐTC Phanxicô, 12/06/2022)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Địa chỉ: Hiệp Hòa, Tân Thắng, Hàm Tân, Bình Thuận.