Ads 468x60px

Thứ Ba, 12 tháng 4, 2022

THA THỨ CHO KẺ THÙ (ĐTC Phanxicô, giảng Lễ Lá 10/04/2022)


Những kẻ chế nhạo Chúa Giêsu tiếp tục nói: “Hãy tự cứu mình đi”. Các thủ lãnh trong dân nói: “Hắn đã cứu người khác, thì cứu lấy mình đi, nếu thật hắn là Đấng Kitô của Thiên Chúa, là người được tuyển chọn!” (Lc 23,35). Những người lính cũng nói như vậy: “Nếu ông là Vua dân Do Thái, hãy tự cứu mình” (câu 37). Cuối cùng, một trong những tên tội phạm, lặp lại lời của họ, khi nói với Chúa Giêsu: “Ông không phải là Đấng Kitô sao? Hãy tự cứu mình đi, và cứu cả chúng tôi với!”(câu 39). Hãy tự cứu lấy mình. Hãy chăm sóc bản thân. Hãy nghĩ về bản thân, đừng nghĩ đến người khác, hãy lo cho hạnh phúc của chính mình, thành công của chính mình, lợi ích của chính mình: tài sản của mình, quyền lực của mình, hình ảnh của mình. Hãy tự cứu lấy mình. Đây là điệp khúc liên tục của thế giới đã đóng đinh Chúa. Chúng ta hãy suy nghĩ về điều đó.
Chống lại lối suy nghĩ tự cho mình là trung tâm này là cách suy nghĩ của Thiên Chúa. Câu thần chú “hãy tự cứu mình” va chạm với những lời của Đấng Cứu Rỗi đã hiến dâng chính mình. Những kẻ thù nghịch Ngài nói ba lần, Chúa Giêsu cũng nói ba lần trong bài Tin Mừng hôm nay (xem câu 34,43, và 46). Tuy nhiên, Chúa Giêsu đã không đòi hỏi bất cứ điều gì cho mình; thực thế, Ngài thậm chí không hề bênh vực hay biện minh cho mình. Ngài cầu nguyện cùng Chúa Cha và tỏ lòng thương xót với người trộm lành. Đặc biệt, một trong những lời nói của Ngài đã đánh dấu sự khác biệt đối với câu thần chú “hãy tự cứu lấy mình”. Chúa Giêsu nói: “Lạy Cha, xin tha thứ cho họ” (câu 34).
Chúng ta hãy suy ngẫm về những lời của Chúa. Chúa Giêsu nói những lời ấy khi nào? Thưa: Vào một thời điểm rất cụ thể: trong khi Ngài bị đóng đinh, khi Ngài cảm thấy những chiếc đinh xuyên qua cổ tay và bàn chân của mình. Chúng ta hãy thử tưởng tượng nỗi đau tột cùng mà Ngài phải chịu. Vào lúc đó, giữa cơn đau đớn thể xác kinh hoàng nhất trong cuộc Khổ nạn, Chúa Kitô đã cầu xin sự tha thứ cho những người đã đâm xuyên qua Người. Những lúc như vậy, chúng ta sẽ hét lên và trút ra mọi giận dữ và đau khổ của mình. Nhưng Chúa Giêsu nói: Lạy Cha, xin tha thứ cho họ.
Không giống như các vị tử đạo khác mà Kinh thánh nói đến (x. 2 Mcb 7,18-19), Chúa Giêsu không nhân danh Thiên Chúa mà quở trách những kẻ hành hình hay đe dọa hình phạt cho họ; trái lại, Chúa Giêsu cầu nguyện cho những kẻ bất lương. Bị trói chặt vào sự sỉ nhục, thái độ tự hiến của Ngài trở thành thái độ của sự tha thứ.
Anh chị em thân mến, Chúa cũng làm điều tương tự với chúng ta. Khi chúng ta gây ra đau khổ cho Chúa bằng hành động của mình, Thiên Chúa đau khổ chỉ có một mong muốn duy nhất là tha thứ cho chúng ta. Để đánh giá cao điều này, chúng ta hãy nhìn vào Chúa bị đóng đinh. Chính từ những vết thương đau đớn của Người, từ những dòng máu gây ra bởi những chiếc đinh của tội lỗi chúng ta mà sự tha thứ tuôn ra. Chúng ta hãy nhìn lên Chúa Giêsu trên thập tự giá và nhận ra rằng những lời lớn hơn chưa từng được nói ra: Lạy Cha, xin hãy tha thứ cho họ. Chúng ta hãy nhìn lên Chúa Giêsu trên thập tự giá và nhận ra rằng chúng ta chưa bao giờ được nhìn bằng một ánh mắt dịu dàng và nhân ái hơn. Chúng ta hãy nhìn lên Chúa Giêsu trên thập tự giá và hiểu rằng chúng ta chưa bao giờ nhận được một vòng tay yêu thương hơn thế. Chúng ta hãy nhìn lên Chúa chịu đóng đinh và nói: “Cảm tạ Chúa Giêsu: Chúa yêu con và luôn tha thứ cho con, ngay cả những lúc con cảm thấy khó yêu và khó tha thứ cho chính mình”.
Chính khi đang bị đóng đinh trên cây thập tự giá, vào đỉnh điểm của nỗi đau, chính Chúa Giêsu đã tuân theo điều răn khắt khe nhất của Ngài: đó là yêu mến kẻ thù của mình. Chúng ta hãy nghĩ về một người nào đó, trong cuộc sống của chúng ta, đã làm chúng ta bị thương, bị xúc phạm hoặc làm chúng ta thất vọng; người đã khiến chúng ta tức giận, người không hiểu chúng ta hoặc người đã gây gương mù. Chúng ta thường dành biết bao thời gian nhìn lại những người đã từng gây đau khổ cho chúng ta! Chúng ta thường quay lại quá khứ và liếm những vết thương mà người khác, hay chính cuộc đời và lịch sử đã gây ra cho chúng ta. Hôm nay, Chúa Giêsu dạy chúng ta đừng dừng ở lại đó, nhưng hãy phản ứng, phá vỡ vòng luẩn quẩn của sự dữ và đau khổ. Hãy phản ứng lại những cái đinh trong cuộc sống của chúng ta bằng tình yêu, hãy phản ứng lại sự thù hận với vòng tay của sự tha thứ…” (ĐTC Phanxicô, giảng Lễ Lá 10/04/2022)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Địa chỉ: Hiệp Hòa, Tân Thắng, Hàm Tân, Bình Thuận.