Ads 468x60px

Thứ Sáu, 8 tháng 4, 2022

MÔN ĐỆ CHÂN CHÍNH CỦA ĐỨC KITÔ (ĐTC Phanxicô, giảng lễ tại Malta, 03/04/2022)


“Anh chị em thân mến, những nhân vật Phúc Âm này (người phụ nữ ngoại tình bị bắt) nhắc nhở chúng ta rằng lòng mộ đạo của cá nhân và cộng đồng của chúng ta luôn có thể che dấu vết sâu của thói đạo đức giả và sự thôi thúc chỉ tay lên án người khác. Chúng ta luôn có nguy cơ không hiểu Chúa Giêsu, chúng ta chỉ có danh Ngài trên môi miệng nhưng lại từ chối Ngài qua cách chúng ta

sống. Ngay cả khi chúng ta giơ cao ngọn cờ thánh giá. Vậy thì làm thế nào chúng ta có thể chứng minh được chúng ta có phải là môn đệ chân chính của Thầy hay không? Chúng ta có thể làm được bằng cách nhìn xem chúng ta đối xử với người lân cận ra sao và đối với chính mình như thế nào. Đây là một điểm quan trọng trong định nghĩa chúng ta là ai.
Thứ nhất là xét xem chúng ta đối xử với người lân cận của mình ra sao: chúng ta làm điều này với cái nhìn thương xót, như Chúa Giêsu cho chúng ta thấy ngày hôm nay, hay với cái nhìn phán xét, thậm chí khinh miệt, như những người tố cáo được Phúc âm mô tả, những người tự cho mình là người bảo vệ Thiên Chúa nhưng thất bại không nhận ra rằng họ đang chà đạp lên anh chị em mình. Những người tin rằng họ đang giữ vững đức tin bằng cách chỉ tay vào người khác có thể có một lòng “mộ đạo” nào đó, nhưng họ đã không chấp nhận tinh thần của Phúc Âm, vì họ coi thường lòng thương xót, là tấm lòng của Thiên Chúa.
Thứ hai, để hiểu chúng ta có phải là đệ tử chân chính của Thầy hay không, chúng ta cần phải suy nghĩ về cách chúng ta nhìn nhận bản thân. Những người tố cáo người phụ nữ bị thuyết phục rằng họ không có gì để học. Vẻ ngoài của họ là hoàn hảo, nhưng họ thiếu sự thật của trái tim. Họ đại diện cho những tín hữu, những người ở mọi thời đại biến đức tin thành một phần mặt tiền của họ; họ trình bày một diện mạo bên ngoài đầy ấn tượng và trang trọng, nhưng họ nghèo nàn bên trong, và thiếu kho tàng lớn nhất của trái tim con người.
Đối với Chúa Giêsu, điều thực sự quan trọng là sự cởi mở và ngoan ngoãn của những người không coi mình là tốt lành, nhưng nhận ra nhu cầu cần được cứu rỗi của họ. Khi đó, thật tốt cho chúng ta, bất cứ khi nào chúng ta cầu nguyện, cũng như bất cứ khi nào chúng ta tham gia vào các buổi lễ tôn giáo đáng yêu, hãy tự hỏi mình xem chúng ta có thực sự hòa hợp với Chúa hay không. Chúng ta có thể hỏi Ngài một cách thành thật rằng, “Lạy Chúa, con ở đây với Chúa, nhưng Chúa muốn gì nơi con? Điều gì trong trái tim con, trong cuộc sống của con, mà Chúa muốn con thay đổi? Chúa muốn con coi người khác như thế nào?” Cầu nguyện như thế sẽ tốt cho chúng ta, bởi vì Thầy không bằng lòng với những dáng vẻ bên ngoài; Ngài tìm kiếm sự thật của trái tim. Một khi chúng ta mở lòng với Ngài trong sự thật, Ngài có thể làm nên những điều kỳ diệu trong chúng ta.” (ĐTC Phanxicô, giảng lễ tại Malta, 03/04/2022)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Địa chỉ: Hiệp Hòa, Tân Thắng, Hàm Tân, Bình Thuận.