Ads 468x60px

Thứ Ba, 17 tháng 1, 2023

DẤU LẠ CANA (ĐTC Phanxicô, 16/01/2022)


“Anh chị em thân mến, chào anh chị em,
Tin Mừng của phụng vụ hôm nay thuật lại tình tiết tiệc cưới Cana, nơi mà trước sự vui mừng của đôi vợ chồng, Chúa Giêsu đã biến nước thành rượu. Đây là cách mà câu chuyện kết thúc: “Đức Giêsu đã làm dấu lạ đầu tiên này tại Cana miền Galilê và bày tỏ vinh quang của Người. Các môn đệ đã tin vào Người” (Ga 2,11). Chúng ta nhận thấy rằng thánh sử Gioan không nói về một phép lạ, nghĩa là, một việc làm mạnh mẽ và phi thường gây ra sự kinh ngạc. Thánh Sử viết rằng một dấu lạ đã xảy ra tại Cana, một dấu chỉ khơi dậy đức tin của các môn đệ của Ngài. Do đó, chúng ta có thể tự hỏi: Theo Phúc âm thì “dấu lạ” là gì?
Đó là một dấu chỉ mang đến cho chúng ta manh mối cho thấy tình yêu của Thiên Chúa, điều đó không kêu gọi sự chú ý đến sức mạnh của hành động, nhưng đến tình yêu đã gây ra hành động ấy. Nó dạy chúng ta điều gì đó về tình yêu thương của Thiên Chúa luôn gần gũi, dịu dàng và từ bi. Dấu lạ đầu tiên của Chúa Giêsu xảy ra khi một cặp vợ chồng gặp khó khăn vào ngày quan trọng nhất của cuộc đời họ. Ngay giữa bữa tiệc, rượu là một yếu tố cần thiết cho một bữa tiệc bị thiếu và niềm vui của họ có nguy cơ bị dập tắt vì những lời chỉ trích và không hài lòng của khách. Hãy tưởng tượng làm thế nào một tiệc cưới có thể diễn ra chỉ với nước. Thật ê chề! Thật là một ấn tượng xấu mà cặp phu thê này sẽ gây ra.
Chính Đức Mẹ đã nhận thức được vấn đề và đã kín đáo hướng sự chú ý của Chúa Giêsu đến điều đó. Và Người đã can thiệp mà không cần phô trương, gần như không để lộ ra ngoài. Mọi thứ diễn ra một cách kín đáo, mọi thứ diễn ra “ở hậu trường” - Chúa Giêsu bảo các đầy tớ đổ đầy nước vào chum, sau đó nước biến thành rượu. Đây là cách Thiên Chúa hành động, gần gũi với chúng ta và kín đáo. Các môn đệ của Chúa Giêsu hiểu điều này: họ thấy rằng nhờ Người mà tiệc cưới càng thêm đẹp. Và họ cũng nhìn thấy cách Chúa Giêsu hành động - cách Ngài phục vụ một cách kín đáo trong khoảnh khắc đó (Chúa Giêsu là như thế - Ngài giúp chúng ta, Ngài phục vụ chúng ta một cách kín đáo), đến nỗi chính chú rể cũng được khen vì rượu ngon. Không ai biết về chuyện đó trừ ra những người hầu. Đây là cách hạt giống đức tin bắt đầu phát triển trong họ - tức là họ tin rằng Thiên Chúa, tình yêu của Thiên Chúa, hiện diện trong Chúa Giêsu.” (ĐTC Phanxicô, 16/01/2022)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Địa chỉ: Hiệp Hòa, Tân Thắng, Hàm Tân, Bình Thuận.