Ads 468x60px

Thứ Ba, 7 tháng 9, 2021

LẮNG NGHE NHAU và NGHE LỜI CHÚA… (ĐTC Phanxicô, 05/09/2021)


“…Và tất cả chúng ta: trước tiên hãy lắng nghe, sau đó phản ứng lại. Hãy nghĩ về cuộc sống gia đình: bao nhiêu lần chúng ta nói mà không lắng nghe trước, lặp đi lặp lại những điều giống nhau, luôn luôn là những điều giống nhau! Không có khả năng lắng nghe, chúng ta luôn nói những điều giống nhau, hoặc chúng ta không để người đối diện nói xong, đưa ra ý kiến ngay và chúng ta ngắt lời họ. Bắt đầu một cuộc đối thoại thường xảy ra không phải bằng lời nói mà là sự im lặng, đừng khăng khăng, nhưng kiên nhẫn bắt đầu lại để lắng nghe người khác, nghe về những cố gắng của họ và những gì họ mang trong lòng. Việc chữa lành trái tim phải bắt đầu bằng việc lắng nghe. Hãy lắng nghe. Đây là cách chinh phục trái tim. “Nhưng thưa Cha, có những người nhàm chán nói đi nói lại những điều giống nhau...” Hãy lắng nghe họ. Và sau đó, khi họ nói xong, anh chị em có thể nói, nhưng hãy lắng nghe mọi thứ.
Và điều này cũng đúng với Chúa. Thật tốt khi thân thưa với Ngài nhiều điều, nhưng tốt nhất là trước hết chúng ta nên lắng nghe Ngài. Chúa Giêsu yêu cầu điều này. Trong Phúc Âm, khi dân chúng hỏi Ngài điều răn thứ nhất là gì, Ngài trả lời: “Hỡi Israel, hãy nghe đây”. Rồi Người thêm vào điều răn thứ nhất: “Ngươi phải hết lòng yêu mến Chúa là Thiên Chúa của ngươi… và người lân cận như chính mình” (Mc 12, 28-31). Nhưng trước hết, “Hỡi Israel, hãy nghe đây”. Chúng ta có nhớ lắng nghe Chúa không? Chúng ta là những Kitô hữu, nhưng đôi khi với hàng ngàn lời nói chúng ta nghe hàng ngày, chúng ta không tìm thấy một giây phút nào để một vài lời Tin Mừng vang lên trong chúng ta.
Chúa Giêsu là Lời: nếu chúng ta không dừng lại để lắng nghe Ngài, thì Ngài sẽ đi qua. Thánh Augustinô nói, “Tôi sợ rằng Chúa Giêsu sẽ đi ngang qua tôi mà tôi không hay biết.” Và nỗi sợ hãi là để cho Ngài đi ngang qua mà không nghe thấy tiếng Ngài. Nhưng nếu dành thời gian cho Tin Mừng, chúng ta sẽ tìm thấy bí quyết cho sức khỏe tâm linh của mình. Đây là liều thuốc: mỗi ngày im lặng một chút và lắng nghe, hãy bớt đi những lời vô ích và thêm nhiều Lời Chúa hơn. Luôn luôn có Phúc âm trong túi của anh chị em có thể giúp ích rất nhiều. Hôm nay, cũng như ngày chịu Phép Rửa, chúng ta nghe những lời của Chúa Giêsu nói với chúng ta: “Ephphatha, hãy mở ra!” Hãy mở đôi tai của anh chị em ra. Chúa ơi, con muốn mở lòng đón nhận Lời Chúa; Lạy Chúa Giêsu, xin mở lòng con biết lắng nghe Chúa; Lạy Chúa Giêsu, xin chữa lành trái tim con đang đóng kín, xin chữa lành tim con khỏi những hấp tấp, xin chữa tim con khỏi tính nóng nảy.
Xin Đức Trinh Nữ Maria, Đấng đã mở lòng để nghe Ngôi Lời đã trở thành nhục thể nơi Mẹ, giúp chúng ta mỗi ngày lắng nghe Con Mẹ trong Tin Mừng và với anh chị em của chúng ta với một trái tim ngoan ngoãn, một trái tim kiên nhẫn và chú tâm.” (ĐTC Phanxicô, 05/09/2021)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Địa chỉ: Hiệp Hòa, Tân Thắng, Hàm Tân, Bình Thuận.