Ads 468x60px

Thứ Tư, 28 tháng 7, 2021

PHÚC CHO AI BIẾT CHO (Trích bài giảng của thánh Ba-xi-li-ô Cả, giám mục)


“Này bạn, hãy làm như ruộng đất : hãy sinh hoa kết quả như nó, đừng để mình bị coi là kém loài vô tri. Đất nuôi hoa trái, không phải cho chính nó, nhưng cho bạn được hưởng. Còn bạn, mỗi khi trổ sinh hoa trái là việc lành phúc đức, bạn sẽ thu hoạch cho chính mình, vì ân phúc và phần thưởng do việc lành sẽ về lại với những người quảng đại thi ân. Bạn đã cho kẻ đói ăn thì cái bạn cho là của bạn và trở nên phong phú gấp bội khi về lại với bạn. Hạt lúa gieo xuống đất sinh lời cho kẻ gieo thế nào, thì tấm bánh trao cho người đói sẽ sinh lợi nhiều cho bạn về sau như thế. Hãy khởi sự mùa gieo phúc đức khi bạn kết thúc mùa gặt hái ruộng vườn. Vì Kinh Thánh nói : Hãy gieo công chính rồi sẽ được gặt tình thương.

Thật ra, muốn hay không, bạn cũng sẽ phải bỏ lại nơi đây tiền bạc của bạn. Trái lại, khi về với Chúa, bạn sẽ mang theo vinh dự do việc lành phúc đức bạn đã làm. Bấy giờ, trước mặt Vị Thẩm Phán tối cao, đám dân đông đảo vây quanh bạn sẽ gọi bạn là người cấp dưỡng, là kẻ quảng đại thi ân, và sẽ tặng bạn tất cả những danh hiệu nói lên lòng nhân ái và từ tâm của bạn.
Bạn chẳng thấy sao : có những kẻ đổ tiền của vào các hý trường cho những lực sĩ võ đài, những diễn viên hài kịch, những tay đấu với thú dữ mà chỉ nhìn thấy thôi, ai cũng phát gớm ? Họ đổ tiền ra như thế chỉ vì chút vinh dự mau qua và để được thấy dân chúng hò hét tung hô.
Còn bạn, khi phải chi cho những khoản đem lại vinh quang lớn lao dường ấy cho bạn, bạn lại dè sẻn sao ? Bạn sẽ được Thiên Chúa tán thưởng, các thiên thần ngợi khen, mọi người từ thuở tạo thành trái đất ca tụng là diễm phúc. Bạn sẽ lãnh nhận vinh quang vĩnh cửu, triều thiên công chính và Nước Trời làm phần thưởng, vì đã biết phân phát của cải mau qua một cách chính đáng. Thế mà bạn chẳng bận tâm gì về những điều trên đây, vì ham của cải hiện thời mà coi thường những gì bạn đã ký thác và đang trông đợi. Nào, bạn hãy phân phát của cải bằng nhiều cách. Hãy rộng rãi và hào phóng khi phải chi tiêu cho những người túng thiếu. Ước gì người ta cũng nói về bạn : Kẻ túng nghèo, họ rộng tay làm phúc, đức công chính của họ tồn tại muôn đời.”

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Địa chỉ: Hiệp Hòa, Tân Thắng, Hàm Tân, Bình Thuận.