Ads 468x60px

Thứ Sáu, 13 tháng 1, 2023

MẤY LỜI NHẮN NHỦ THANH NIÊN NAM NỮ KẾT HÔN (Gm. Phaolô Bùi Chu Tạo)

"Các con đến tuổi lập gia đình, đấy là việc quan trọng nhất đời các con, đó cũng là cái lo lắng nhất của cha mẹ các con cũng như của Hội Thánh, hạnh phúc hay không cuộc đời các con hệ tại điều ấy, mà hạnh phúc các con cũng chính là hạnh phúc của cha mẹ các con, và cũng là niềm vui của Hội Thánh. Việc ấy rất hệ trọng, đôi vợ chồng thứ nhất, chính là Thiên Chúa đứng lo liệu, vì Chúa dựng nên bà Evà để làm bạn với Ađam. Chúa Giêsu khi ra giảng đạo, phép lạ thứ nhất Chúa làm là khi Chúa đi dự tiệc cưới, làm để giúp đám cưới thêm vui, và đời Cựu Ước Chúa đã sai thiên thần Raphael liệu việc hôn phối cho Tôbia và Sara. Chúa coi đó là quan trọng vì nó là hạt nhân của xã hội, vì thế các con phải lấy đó làm điều tối quan hệ mà hết sức lo liệu. Đây Cha nhắc nhở các con một số việc cụ thể và rất cần thiết.

NHỮNG VIỆC PHẢI LÀM TRƯỚC KHI CƯỚI.
1. Cầu nguyện: Tiên vàn các con phải cầu nguyện, xin Chúa soi sáng cho biết kết bạn với ai, cho biết ăn ở thế nào để đẹp ý Chúa, để giữ được hòa thuận thương yêu nhau cho bền đỗ. Xin Chúa ban ơn để trọn nghĩa vụ trong gia đình.
2. Lựa chọn: Suy nghĩ chín chắn để chọn: chọn ai? Chọn cái gì? Nhan sắc? Tài ba? Địa vị? Tiền của? Sức khỏe? Đức tính? Cái thiết yếu là đức tính con người, có biết quí mến nhau vì đức tính thì càng ở với nhau lâu càng yêu quí nhau, nếu chỉ chọn vì nhan sắc, tài ba… thì không yêu nhau thật và bền bỉ được. Rồi cái thứ hai phải có là sức khỏe, ít nhất là không có bệnh truyền nhiễm, các cái khác có thì hay; không có cũng được – cần đức tính, nhưng biết được tính nết người ta là chuyện khó, cho nên phải hỏi han cho rất kỹ, đừng vội tin vào người mối, chính mình phải điều tra, vì là việc riêng mình, và quan hệ cả đời. Điều tra thế nào? Điều tra cho biết tông tích ông bà cha mẹ người bạn thế nào? Vì con nhà tông không giống lông cũng giống cánh, thế nào là dòng máu và giáo dục gia đình cũng ảnh hưởng đến người bạn. Điều tra cho biết đời sống của người bạn thời còn bé ở với cha mẹ, với anh em thế nào? Khi đến tuổi đi học thì ở với thầy, với bạn thế nào? Khi lớn làm nghề gì? Và thực nghiệp như thế nào? ở với những người khách hàng làm sao? Nhất là điều tra xem bạn bè với những ai? Ngạn ngữ Tây Phương có câu: “Anh hãy cho tôi biết anh bạn bè với ai, thì tôi sẽ bảo cho anh biết, anh là người thế nào?. Ta cũng thường có câu: “Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã” nếu bè bạn với người lẳng lơ, trộm cắp, cờ bạc thì tốt sao được?
3. Thật thà với nhau: Lại nữa, hai bên đã định làm bạn với nhau thì phải tín nhiệm nhau, nên nếu mình có điều gì thật cần, mà không che giấu được, trước sau thế nào bạn cũng biết thì cho nhau biết trước, hết sức đừng lúc cưới rồi, người bạn mới biết mà có cái cảm tưởng: thôi tôi bị lừa rồi, như thế thì tình yêu sẽ bị tổn thương rất nhiều.
4. Bàn hỏi: Sau hết, dù điều tra kỹ mấy, thì cũng còn có lẽ sợ mình sai lầm, nên cần bàn hỏi với những người khôn ngoan, cha mẹ, ông bà, chú bác, cha linh hồn… trường hợp cha mẹ không đồng ý thì sao? Nếu cha mẹ không đồng ý vì lẽ vật chất, thí dụ: như nghèo, không có địa vị… thì không can hệ lắm, nhưng nếu vì lẽ tính nết thì phải điều tra kỹ hơn, và bàn hỏi nhiều người khôn ngoan, nếu phần đông đồng ý với cha mẹ thì chớ từ chối kẻo mà nguy hiểm..."

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Địa chỉ: Hiệp Hòa, Tân Thắng, Hàm Tân, Bình Thuận.