Ads 468x60px

Thứ Hai, 18 tháng 11, 2013

Thư Mục Vụ Gởi Cộng Đoàn Dân Chúa Gp. Phan Thiết Dịp Bế Mạc Năm Đức Tin 2012-2013




THƯ MỤC VỤ DỊP BẾ MẠC NĂM ĐỨC TIN

Kính gửi: anh em linh mục; anh chị em tu sĩ, chủng sinh
và cộng đoàn dân Chúa giáo phận Phan Thiết.

Anh chị em thân mến,

Năm Đức Tin, theo tông thư Porta Fidei của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XV, sẽ chính thức khép lại trên quy mô Giáo Hội toàn cầu vào ngày 24.11.2013, là Chúa Nhật cuối cùng trong năm phụng vụ, trọng kính Đức Kitô Vua vũ trụ, cũng là dịp kỷ niệm 20 năm công bố Sách Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo. Riêng Giáo Hội Công Giáo tại Việt Nam, ở quy mô các Giáo Hội địa phương cấp Giáo Phận, hôm nay, cùng với việc kính trọng thể các thánh Tử Đạo Việt Nam, sẽ cử hành nghi thức bế mạc Năm Đức Tin. Nhân dịp này, mời anh chị em tìm hiểu ý nghĩa đặc biệt của biến cố để nhận ra đà lực mới mà tiếp tục dấn bước trong đời sống đức tin.

1. Năm Đức Tin khép lại

Về phương diện tổ chức, nếu Năm Đức Tin đã được khai mạc trọng thể thì cũng được bế mạc cách long trọng, từ các Giáo Hội địa phương đến Giáo Hội trung ương. Trong thời gian một năm qua, giáo phận Phan Thiết chúng ta, với những sinh hoạt tại các giáo hạt, các giáo xứ và các cộng đoàn, đã trải qua một kinh nghiệm thiêng liêng hiếm có, được thể hiện tuần tự qua 3 giai đoạn cũng là 3 điểm nhấn quan trọng của hành trình đức tin: rà soát lại đức tin để chân thành sám hối; đào sâu đức tin để sốt sắng cử hành; và tuyên xưng đức tin để trung thành làm chứng. Từng giai đoạn một như đã được trải ra trong Năm Đức Tin hay cả ba giai đoạn nối kết lại như đang được thực hiện vào dịp bế mạc này, đều là những nỗ lực trân trọng, xứng đáng đón lấy phúc lành của Thiên Chúa và xứng hợp nhận được sự khích lệ của Giáo Hội.

Kinh nghiệm thiêng liêng này có một chỗ đứng không thể thay thế trong đời sống đức tin, vừa làm cơ sở bù đắp lại những thiếu sót trong quá khứ, vừa thành tiền đề khai triển những bước tới trong tương lai. Năm Đức Tin là một thời gian gặp gỡ cá vị với Chúa Kitô để mọi người thấy mình được Kitô-hóa rõ nét hơn, từ đó bản thân từng người được đổi mới, những tương quan liên hệ với thế giới và tha nhân cũng được đặt vào cùng dòng chảy mới trong ơn thánh. Như thế, khi khép lại, Năm Đức Tin đã trở thành một kho tàng tích lũy để tháng ngày tới sẽ được tiết kiệm tiêu dùng và cần mẫn làm cho sinh sôi nảy nở thêm. Đầu xuôi thì đuôi lọt. Nếu trong dịp khai mạc, cả giáo phận đã vang lên lời xác quyết “biến Kinh Tin Kính thành kinh nguyện hằng ngày” và khắc sâu lời nguyện tắt “Lạy Chúa, con tin, xin nâng đỡ đức tin còn non yếu của chúng con” (Mc 9,24), thì dịp bế mạc này chính là lúc lên đường, phát huy âm hưởng của những tâm tình ấy mà nỗ lực kiên định đức tin nơi mình cũng như góp phần chia sẻ đức tin cho anh chị em.

2. Nhưng cánh cửa đức tin vẫn rộng mở

Năm Đức Tin khép lại. Tạ ơn Chúa đã thương chúc lành cho bước đi chung của giáo phận đem lại nhiều hồng phúc và thời gian trải ra với niềm bình an cả trong tâm hồn lẫn trong sinh hoạt. Nhưng đức tin của Kitô hữu trong Giáo Hội lữ hành là một chuyến đi hướng tới Đức Kitô, nên ngày nào còn có mặt nơi trần thế thì ngày đó được xem như chưa tới đích. Năm Đức Tin thuộc về định chế thời gian có thể khép lại vào một ngày ấn định, nhưng Cánh Cửa Đức Tin (x. Cv 14,27) thuộc về định chế ân sủng một khi đã mở ra thì chẳng những không đóng lại, mà còn luôn luôn rộng mở đón nhận mọi người tìm vào hưởng ơn cứu độ và thúc đẩy mỗi người sau khi nhận được đức tin cũng biết chia sẻ ơn phúc ấy cho ai mình gặp gỡ trên mọi nẻo đường đời. Thật vậy, dù được phân tích là chủ thể kiếm tìm hay là đối tượng tìm kiếm, đức tin vẫn được minh họa đầy đủ như cuộc gặp gỡ giữa hồng ân Thiên Chúa và thiện chí con người.

Nhưng đức tin còn được hình dung như hai bước đi tương tác: nội dung đức tin (khách quan) và hành động đức tin (chủ quan), nên trong đời tín hữu, đức tin chính là hành động đi tìm hiểu và yêu mến Đấng là nội dung của đức tin. Không phải vô tình mà dịp bế mạc Năm Đức Tin lại là ngày kỷ niệm 20 năm ban hành sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo, mà do hữu ý lựa chọn, để cho thấy việc đào sâu kiến thức đức tin là một hành trình không bao giờ chấm dứt. Càng biết giáo lý càng có cơ sở tin yêu Chúa, và càng tin yêu Chúa càng tinh tế hơn trong việc thực thi giới luật yêu thương. Logo Năm Đức Tin với chữ JHS biểu trưng lời tuyên xưng “Jesus Hominum Salvator / Giêsu Đấng Cứu Chuộc loài người” sẽ được cất đi nay mai, nhưng hình ảnh Đấng Cứu Chuộc sẽ còn được lưu lại mãi mãi trong đời sống đức tin của mọi kẻ tin yêu Người.

3. Để bước đi trong ánh sáng

Ở cao điểm của Năm Đức Tin, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã ra thông điệp đầu tiên với tựa đề “Ánh Sáng Đức Tin” (Lumen Fidei, 29.6.2013), gợi hứng từ lời Chúa Giêsu trong Tin Mừng thứ tư: “Tôi là ánh sáng đến thế gian, để bất cứ ai tin vào tôi, thì không ở lại trong bóng tối” (Ga 12, 46), để một mặt tiếp nối chủ đề “đức tin” của vị tiền nhiệm, và mặt khác chuẩn bị tín hữu khi kết thúc Năm Đức Tin, sẽ mạnh mẽ bước đi trong ánh sáng, vì xét cho cùng, trong ánh sáng Chúa người ta mới nhận được ánh sáng cho đời mình. Ánh sáng đức tin vốn phát sinh từ cuộc gặp gỡ giữa con người với Thiên Chúa hằng sống, Đấng mặc khải tình yêu cứu độ, để trên đó con người được mời gọi dựa vào mà xây dựng cuộc đời. Sự trùng hợp giữa ngày bế mạc Năm Đức Tin với ngày kết thúc năm phụng vụ, lễ Chúa Kitô Vua vũ trụ, tự thân cũng hàm chứa lời kêu gọi tín hữu trong khi xác tín vào tình thương cứu độ, hãy sống trong vương quyền ánh sáng của Chúa Kitô bằng một cuộc sống mẫu gương và kiên cường làm chứng cho Tin Mừng tại nơi mình hiện diện.

Theo nhãn giới của Công Đồng Vaticanô II, Giáo Hội là “Ánh Sáng Muôn Dân” (Lumen Gentium), nên đức tin toàn vẹn nhất thiết phải thể hiện trong hiệp thông Giáo Hội, được tuyên xưng từ bên trong thân thể Đức Kitô và thoát tỏa ra qua gương sáng hiệp thông của các tín hữu với nhau. Vì thế, tôi thiết tha kêu gọi mọi thành phần Dân Chúa trong giáo phận nhà hãy chứng tỏ đời sống hạnh phúc của mình trong ánh sáng đức tin bằng những việc cụ thể theo đòi hỏi của tình hiệp thông Kitô giáo, biết nâng đỡ người yếu đau về thể chất hoặc tinh thần, biết giúp đỡ người thiếu thốn về mọi mặt và biết bênh đỡ người bị thiệt thòi về nhiều phương diện trong cuộc sống. Chính trong ý hướng này, lời cảnh báo của thánh Giacôbê tông đồ năm xưa vẫn không mất đi tính thời sự: “Đức tin không có việc làm là đức tin chết” (x.Gc 2,14-18).

Anh chị em thân mến,

Khép lại Năm Đức Tin hôm nay không có nghĩa là khép lại đời sống đức tin, mà trái lại là mở rộng hơn nữa tấm lòng, tiếp tục đón nhận ánh sáng đức tin để thêm lớn mạnh mà chia sẻ lại cho ai chưa nhận biết tin theo Chúa. Các thánh Tử Đạo Việt Nam hôm qua đã luôn rộng mở tấm lòng để nhận lấy ánh sáng đức tin và can đảm hy sinh mạng sống để ánh sáng ấy được soi chiếu đến khắp mọi nơi. Xin nhờ lời chuyển cầu của các ngài, cho tín hữu chúng ta hôm nay, giữa những vất vả mưu sinh, cũng biết nêu cao gương sáng đức tin để vương quyền của Chúa Kitô được bền vững tỏa lan trên cả mọi miền. Amen.

Giuse Vũ Duy Thống, Giám mục GP Phan Thiết
(Theo GpPhanthiet.com)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Địa chỉ: Hiệp Hòa, Tân Thắng, Hàm Tân, Bình Thuận.