Ads 468x60px

Thứ Tư, 16 tháng 11, 2011

Ban thường vụ HĐGX Cù Mi tham dự khóa tĩnh huấn 2011 cấp Giáo hạt tại nhà thờ xứ Vinh Tân

Hôm nay, thứ tư ngày 16/11/2011, Ban thường vụ HĐGX Cù Mi tham dự khóa tĩnh huấn cấp Giáo hạt tại nhà thờ giáo xứ Vinh Tân. Về dự khóa Tĩnh huấn lần này, có trên 200 tham dự viên là Ban Thường vụ thuộc 23 giáo xứ và giáo họ trong toàn Giáo hạt Hàm Tân. 

Đồng hồ trên xe Nissan 7 chỗ ngồi hiển thị:  7:45:AM đó cũng là lúc chúng tôi có mặt tại cổng trước của nhà thờ giáo xứ Vinh Tân. Sau khi đưa xe vào chỗ đỗ gần cuối nhà thờ bên dãy phòng giáo lý, chúng tôi xuống xe và nhìn một vòng xung quanh nhà thờ thấy các giáo xứ bạn đã đến rất đông. Ai nấy đều ăn mặc chỉnh tề, bảng tên trước ngực và trên tay cầm quyển vở. Khu tiền sãnh, hành lang nhà thờ, dưới chân đài Đức Mẹ, từng nhóm tụ tập trò chuyện, đàm tiếu rôm rả. Nét mặt ai cũng phấn khởi, tươi vui. Ngoài cổng chính từng đoàn xe máy cứ tấp nập đổ về sân nhà thờ Vinh Tân…
Chúng tôi phải vội vã chen chân trong dòng người. A! Cù Mi phải không?, chào Cù Mi nha!, Cù Mi đi mấy người? Lâu quá mới gặp Cù Mi!,….Chúng tôi tay bắt mặt mừng đáp lại: chào Phước An! Khỏe không? Chào Vinh Tân! Chào Vinh Thanh!  Chào Tân Lý! Chào Giuse!…..Cứ như thế, mất gần mười phút bốn anh em chúng tôi mới tìm được đến ban tổ chức và nhận bảng tên và tài liệu tĩnh huấn. Sau khi xác định nhóm của mình trên bảng tên, chúng tôi tiến đến bảng ghi thời khóa biểu đặt ở trước nhà thờ và lướt mắt thật nhanh để xem thời khóa hôm nay:
- 8h: khai mạc, 8g30: thuyết trình…,….
-Danh sách nhóm 1: Hội trường giáo xứ; -Nhóm 2: phòng hội họp;
-Danh sách nhóm….
-Danh sách nhóm 6: Nhà giáo lý Lầu 2-PA20, gồm 41 vị, ông Pet Nguyễn Văn Xuân –Vinh Thanh: Trưởng nhóm; ông JB Nguyễn Thành Nhiên –Cù Mi: Thư ký.
Úi chà! Thêm nhiệm vụ mới đây! Khổ nữa rồi.

Đúng 8g10, có tín hiệu tập họp theo nhóm trước nhà thờ. Chúng tôi khẩn trương đứng vào hàng theo nhóm của mình và từng nhóm tiến vào nhà thờ theo vị trí đã hướng dẫn.
Sau khi ổn định, người hướng dẫn nhắc nhở một số việc và thầy Paul Nguyễn Thái Hinh bắt đầu cất giọng tập hát: “Hân hoan đón chào….2..1.”  cả nhà thờ rập ràng hát theo. Có cả 10 bài hát phải tập hôm nay, được tin báo xe của quý cha đến hơi muộn so với dự kiến, nên thầy Paul Thái Hinh cứ thoải mái ôn đi ôn lại từng bài hát cho thật nhuần nhuyễn.
Đúng 8h30: Cả nhà thờ bỗng dưng im lặng, mọi người đứng lên rập ràng vỗ tay và hát: "Hân hoan đón chào bằng con tim yêu mến, hân hoan chúc mừng bằng câu ca tiếng hát,…..” từ phía cánh gà -hành lang trái Cha Thư ký TGM. Jos Hồ Sĩ Hữu bước vào, rồi đến cha Fx. Phạm Quyền hạt trưởng hạt Phan Thiết-đặc trách HĐGX, cha Pet. Phạm Tiến Hành hạt trưởng hạt Hàm Tân, và cha Tổng đại diện Giáo phận GB. Hoàng Văn Khanh.
 Nguời huớng dẫn làm dấu thánh giá, hát kinh Chúa Thánh Thần, sau khi bài hát kết thúc giờ giây phút thánh hóa, Cha Fx. Phạm Quyền long trọng tuyên bố khai mạc ngày tĩnh huấn HĐGX và giới thiệu quý cha tham dự. Cha hạt trưởng hạt Hàm Tân tuy tuổi già sức yếu, nhưng cha cũng dành thời gian đến dự khai mạc và có những tâm tình thật cảm động.

Cha Tổng đại diện giới thiệu tổng quát những nét chính qua Thư chung hậu Đại Hội Dân Chúa năm 2010 và chia sẻ đề tài: Sống Mầu Nhiệm Giáo Hội. Thời luợng hơn bốn mươi phút, với cách thuyết trình mạch lạc, rõ ràng, dí dỏm và đi vào thực tế. Đề tài thuyết trình của Cha đã đem đến cho dân Chúa cách nhìn mới, tích cực hơn trong giai đọan hiện nay. Xin trích dẫn tóm tắc lời kết luận trong đề tài:
“-Ý thức thuộc về Dân Thiên Chúa, tín hữu tham dự chức vụ tư tế, tiên tri và vương đế của Đức Kitô để xây dựng và phát triển giáo hội
-Ý thức Giáo hội là gia đình của Chúa, tín hữu hiệp thông với Thiên Chúa Ba Ngôi là nguồn mạch và nền tảng cho sự hiệp thông giữa các tín hữu. Hiệp thông với Chúa bằng cầu nguyện. Lãnh nhận các Bí tích, đặc biệt Thánh thể và Hòa giải, học hỏi Lời Chúa và Giáo lý. Hiệp thông với nhau bằng tình bác ái, phục vụ và liên đới.
-Ý thức  Giáo hội là nhiệm thể Đức Kitô, tín hữu liên kết mật thiết với Chúa Kitô, đặc biệt qua Bí tích Thánh Thể và Lời Chúa, sống tình hiệp thông – liên đới với mọi nguời để phát triển Nhiệm thể vững mạnh.
-Ý thức Giáo hội là đền thờ của Chúa, tín hứu nổ lực nên Thánh trong đời sống mỗi ngày. Chú tâm đến đời sống thiêng liêng hơn chỉ là biết miệt mài với trần thế.
-Tín hữu góp phần mình trong nổ lực xây dựng và phát triển quê hương đất nước dựa trên học thuyết xã hội của Giáo hội. Kiên quyết đấu tranh mọi sự dữ và tích cực phát triển công lý và phát huy công ích.”
        Sau đề tài thuyết trình của Cha Hạt trưởng, là giờ giải lao. Chưa tới ba muơi phút tiếng trống lại vang lên tiếp tục đề tài “Xây dựng Giáo hội Hiệp thông – Tham gia” do cha Thư ký TGM chia sẻ. Với cung giọng nhẹ nhàng, đầm ấm. Với cách diễn thuyết chậm rãi, từ tốn chúng tôi thật sự cảm nhận đuợc bầu khí thông cảm, yêu thương, tình liên đới và hiệp thông. Xin trích dẫn tóm tắc lời kết:
“-Hơn bao giờ hết, Giáo hội tại Việt Nam nhận biết rằng: "Không có kiểu canh tân một chiều của riêng giáo sĩ hoặc giáo dân. Trong một Giáo hội Hiêp thông, tất cả mọi nguời, giáo sĩ, cũng như giáo dân đều liên hệ với nhau và có ảnh hưởng tác động lẫn nhau. Chúng ta cảm nhận cần phải thay đổi cả khối óc cũng như con tim. Để xây dựng một Giáo Hội Tham Gia, cần có sự lãnh đạo  mang tính tham gia vượt lên khỏi những phân biệt đối xử, đặt nền tảng trên tinh thần đồng trách nhiệm và tập đoàn tính.
-Hình ảnh Giáo Hội Tham Gia sẽ làm nổi bật con đường mà Chúa Kitô muốn chúng ta bước theo.
-Nhận thức về Giáo Hội Tham Gia đưa đến nhu cầu canh tân trong lãnh vực mục vụ. Giáo xứ không phải là một đơn vị sinh họat mang nặng tính cục bộ địa phương và chỉ do một mình linh mục chủ trị, nhưng là một gia đình yêu thương, trong đó giáo dân cũng là những phần tử sinh động, cũng nhận được các đặc sủng và cũng có trách nhiệm đối với cộng đòan. Cộng đoàn giáo xứ chan hòa tình gia đình của các môn đệ Chúa Kitô sẽ là chứng từ đầy thuyết phục cho lời rao giảng về Thiên Chúa Tình Yêu. Đoàn dân Chúa khi sống trọn vẹn tình Hiệp thông giữa lòng Giáo hội, sẽ thêm nhiệt thành khi gặp gỡ và đối thọai với thế giới chung quanh. Thật vậy:  "Bất cứ ở đâu sự Hiệp thông suy yếu thì chứng từ và công việc truyền giáo của Giáo hội bị suy giảm. Giáo hội Hiệp thông sẽ là điểm xuất phát đầy năng lực cho sứ vụ tông đồ huớng đến một Vương quốc Thiên Chúa không biên giới.”

Kết thúc bài diễn thuyết của cha Thư ký TGM, chúng tôi được nghỉ và chuẩn bị cho cơm trưa. Trên hai muơi bàn và hơn hai trăm phần ăn. Các món cũng đã dọn sẵn trên bàn, nào là chả cuốn, chả giò, bún, lẩu gà lá giang, heo rừng áp chảo, xôi thập cẩm, vài lon nước ngọt và gần chục chai Heineken. Cả sân nhà thờ Vinh Tân rộn ràng trong tiếng nhạc và tiếng nói cuời náo động. Bữa cơm thật ngon, thật no trông chẳng khác gì một tiệc cưới. Các nhóm đều được MC xuớng tên lên sân khấu để đóng góp tiết mục, các ca sĩ bất đắc dĩ hưởng ứng rất nhiệt tình.
Sau buổi cơm, chúng tôi về lại vị trí mà ban tổ chức đã sắp xếp để nghỉ trưa. Còn tôi, anh nhóm trưởng và hơn ba muơi thành viên trong nhóm ngồi lại với nhau và chuẩn bị cho các câu hỏi thảo luận.
Đúng 14g, tiếng trống tập trung vang lên, chúng tôi vào nhà thờ. Đại diện sáu nhóm tĩnh huấn lần lượt đọc bài đúc kết các câu hỏi thảo luận của mình và nộp bài cho cha Hạt trưởng.
Cha Đặc trách HĐGX, cha Thư ký TGM và cha Hạt trưởng có đôi lời nhận xét về kết quả thảo luận của các nhóm qua 12 câu hỏi với nhận xét chung của quý cha như sau:
Các nhóm thảo luận sợ sai vấn đề hay một lý do nào khác, mà các nhóm thảo luận vấn đề một cách chung chung, chưa đi sâu vào thực tế trong công tác mục vụ tại giáo xứ, giáo họ…”
15g30 chầu Thánh thể bế mạc, chúng tôi gởi lại bảng tên cho Ban tổ chức và nhận mỗi nguời một phần quà, rồi vội vã ra xe. Đây cũng là lúc chúng tôi chia tay nhau, hẹn ngày tái ngộ. Xe vừa chuyển bánh ra khỏi cổng nhà thờ, tôi ngoái lại nhìn ngôi thánh đường Vinh Tân với những nuối tiếc, được vui cười, chia sẻ công tác mục vụ với các giáo xứ bạn, mình vừa sống trong những giây phút thật bình yên, yêu thương và liên đới.

Xin Chúa trả công bội hậu cho Cha Tổng Đại Diện, cha Hạt trưởng hạt Hàm Tân, cha đặc trách HĐGX, cha Thư  ký TGM, các ân nhân, đặt biệt cộng đoàn Giáo xứ Vinh Tân đã cưu mang và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, để ngày tĩnh huấn thành công tốt đẹp.
             
                JB Nguyễn Thành Nhiên

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Địa chỉ: Hiệp Hòa, Tân Thắng, Hàm Tân, Bình Thuận.